Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine: Nga có gần 100.000 quân tại biên giới chung

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói có gần 100.000 lính Nga gần biên giới nước này. Ông cũng cho hay các nước phương Tây đã chia sẻ với Kyiv thông tin về việc Nga điều quân.

“Tôi hy vọng rằng cả thế giới lúc này có thể thấy rõ ai thật sự muốn hòa bình và ai đang tập trung gần 100.000 binh sĩ ở biên giới của chúng tôi”, Tổng thống Zelenskiy nói trong một video ghi lại bài phát biểu hôm 10/11 của ông, Reuters đưa tin ngày 14/11.

Động thái điều quân của Nga tới gần biên giới Ukraine làm dấy lên lo ngại. Tuy nhiên, Moscow nói những nhận định như vậy mang tính chất khiêu khích, đồng thời chỉ ra rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đang tăng cường hoạt động trong khu vực.

Nga - Ukraine anh 1

Nga phủ nhận cáo buộc triển khai lượng lớn binh sĩ, khí tài tới biên giới với Ukraine. Ảnh: AFP.

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 3/11 từng ước tính số lượng binh sĩ Nga gần biên giới nước này là 90.000 người.

Theo AFP, quân đội Ukraine đang bị kẹt trong cuộc xung đột âm ỉ với lực lượng ly khai, sau khi Moscow sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Kể từ khi bạo lực gia tăng vào đầu năm nay, Nga hồi tháng 3 điều khoảng 100.000 quân ở biên giới Ukraine, làm dấy lên lo ngại về một cuộc leo thang lớn.

Dưới áp lực từ các đồng minh phương Tây của Kyiv, Moscow sau đó tuyên bố rút lui.

Cho đến nay, cuộc xung đột cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người.

Moscow phủ nhận ủng hộ phe ly khai.

Đây không phải căng thẳng duy nhất giữa Nga với các nước phương Tây. Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và NATO vừa qua cáo buộc Belarus - đồng minh của Nga - dàn dựng khủng hoảng di cư vào Ba Lan - nước thuộc EU - để trả đũa các lệnh trừng phạt.

Trong lúc Ba Lan triển khai khoảng 15.000 binh sĩ đến biên giới để ngăn dòng người di cư, Nga và Belarus liên tiếp 3 lần trong một tuần tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực gần biên giới Ba Lan - Belarus.

Chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhiều lần phủ nhận cáo buộc dàn dựng khủng hoảng di cư, đồng thời đổ lỗi cho phương Tây về những vụ vượt biên và ngược đãi người di cư.

Ukraine phủ nhận việc Nga điều quân tới gần biên giới

Bộ Quốc phòng Ukraine bác bỏ thông tin quân đội Nga gia tăng hiện diện dọc biên giới phía đông của nước này, làm dấy lên lo ngại về một cuộc leo thang mới với phe ly khai.

Báo Mỹ: Nga triển khai khoảng 90.000 quân dọc biên giới với Ukraine

Hoạt động của quân đội Nga gần biên giới với Ukraine khiến giới chức Mỹ và châu Âu quan ngại đặc biệt, sau khi Moscow kết thúc cuộc tập trận quy mô lớn Zapad 2021.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm