Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Mỹ: Nga triển khai khoảng 90.000 quân dọc biên giới với Ukraine

Hoạt động của quân đội Nga gần biên giới với Ukraine khiến giới chức Mỹ và châu Âu quan ngại đặc biệt, sau khi Moscow kết thúc cuộc tập trận quy mô lớn Zapad 2021.

Washington Post hôm 30/10 dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Nga đang liên tục tăng cường lực lượng vũ trang ở khu vực dọc biên giới với Ukraine.

Các đoạn video đăng trên mạng xã hội những ngày qua cho thấy các đoàn tàu, xe quân sự Nga đưa lượng lớn khí tài quân sự gồm xe tăng, tên lửa tới khu vực biên giới Tây Nam.

Ảnh vệ tinh cho thấy Quân đoàn hỗn hợp số 41, thường đồn trú ở Novosibirsk, không trở về Siberia sau tập trận Zapad, mà kết hợp với các lực lượng Nga đang đóng tại biên giới với Ukraine.

Nga dua quan toi bien gioi Ukraine anh 1

Nga bị cáo buộc triển khai lượng lớn binh sĩ, khí tài tới biên giới với Ukraine. Ảnh: AFP.

Ngoài ra, Quân đoàn tăng thiết giáp số 1, đóng căn cứ ở ngoại ô Moscow, cũng di chuyển khí tài về phía Ukraine.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine, cho biết Nga duy trì trang thiết bị quân sự, các trung tâm chỉ huy và thông tin liên lạc tại các căn cứ dọc biên giới Ukraine sau khi tập trận Zapad 2021 kết thúc.

Ông Danilov ước đoán Nga đang triển khai 90.000 quân dọc biên giới Ukraine. Ngoài ra, Nga đang đồn trú hàng chục nghìn quân ở bán đảo Crimea.

Quan hệ giữa Nga với NATO và Ukraine đang đặc biệt căng thẳng. Nga đã đình chỉ phái bộ nước này tại NATO hôm 18/10 sau khi NATO trục xuất 8 thành viên phái bộ Nga với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Hôm 26/10, quân đội Ukraine xác nhận triển khai máy bay không người lái tấn công một vị trí của lực lượng ly khai ở Donbas - nhóm phiến quân ly khai được Nga hậu thuẫn.

Trước đó, Tổng thống Putin tuyên bố hoạt động của NATO trên lãnh thổ Ukraine là lằn ranh đỏ với Moscow, nói việc Ukraine gia nhập NATO là điều Nga "không thể chấp nhận".

"Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép một lãnh thổ lịch sử của chúng ta, những người gần gũi với chúng ta sống ở đó, được sử dụng để chống lại Nga. Và những người đang tìm cách đưa Ukraine gia nhập NATO, đây là cách các người tự hủy hoại đất nước mình", Tổng thống Putin đe dọa.

Thủ đô Ukraine siết biện pháp phong tỏa vì Covid-19

Thủ đô Kyiv của Ukraine trở thành nơi mới nhất ở Đông Âu công bố thắt chặt biện pháp phong tỏa chống Covid-19 sau khi nước này ghi nhận kỷ lục số ca nhiễm mới trong ngày 28/10.

Xe chở cố vấn tổng thống Ukraine bị nã đạn

Một loạt đạn được nhắm bắn vào ôtô chở cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong ngày 22/9. Giới chức an ninh khẳng định đây là một vụ ám sát.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm