Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine lần đầu phát biểu trước một nghị viện tại châu Á

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản, Tổng thống Volodymyr Zelensky miêu tả các cuộc tấn công của Nga như sóng thần quét qua Ukraine.

Phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản ngày 23/3, Tổng thống Zelensky cảm ơn Nhật Bản là nước châu Á đầu tiên trợ giúp Ukraine sau khi Nga tấn công, theo South China Morning Post.

Để khơi gợi sự cảm thông của các nghị sĩ Nhật, ông Zelensky so sánh cuộc chiến ở Ukraine như một cơn sóng thần.

"Để ngăn cơn sóng thần này, hoạt động thương mại với Nga cần chấm dứt, các công ty cần rời thị trường Nga, không để tiền đổ vào quân đội Nga", Tổng thống Zelensky nói.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Tổng thống Zelensky phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản. Ảnh: AP.

Ông Zelensky cũng cáo buộc Nga biến các nhà máy điện hạt nhân, gồm Chernobyl và Zaporizhzhia, thành chiến trường, gây nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân. Nhật Bản từng hai lần trải qua thảm họa hạt nhân, lần gần nhất là năm 2011 ở Fukushima.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhận xét Liên Hợp Quốc đã thất bại trong nỗ lực buộc Nga chấm dứt chiến dịch quân sự, kêu gọi cải tổ Liên Hợp Quốc. Nhật Bản từ lâu đã vận động một cuộc cải tổ sâu rộng hoạt động của Liên Hợp Quốc.

Bài phát biểu của Tổng thống Zelensky nhận được tràng pháo tay ủng hộ nhiệt liệt từ Quốc hội Nhật Bản.

Nhật Bản đã áp đặt các biện phát trừng phạt quyết liệt nhắm vào Nga sau khi chiến sự bùng phát. Chính phủ Thủ tướng Fumio Kishida lên án Moscow, cho rằng cuộc chiến "làm lung lay tận gốc trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

Nhật Bản cũng đã viện trợ Ukraine hàng hóa cứu trợ nhân đạo cùng các thiết bị quân sự phi sát thương như mũ bảo hiểm và áo chống đạn.

Thăm dò dư luận cho thấy 2/3 người Nhật ủng hộ chính sách của Thủ tướng Kishida liên quan cuộc chiến ở Ukraine, ngay cả khi nước này chịu tác động kinh tế tiêu cực.

Để đáp trả Tokyo, Nga tuyên bố rút khỏi đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận hòa bình chính thức với Nhật Bản.

Quan chức Mỹ: Nga pháo kích Mariupol từ tàu chiến

Thành phố Mariupol ở miền Nam Ukraine đang hứng chịu nhiều cuộc pháo kích từ tàu chiến Nga hoạt động trên biển Azov.

Cầu nối với Kyiv bị đánh sập, Chernihiv đối mặt thảm họa nhân đạo

Quân đội Nga đã phá hủy cây cầu nối Chernihiv với Kyiv, con đường chính để di tản thường dân khỏi thành phố cũng như vận chuyển hàng tiếp tế nhân đạo.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm