Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu nối với Kyiv bị đánh sập, Chernihiv đối mặt thảm họa nhân đạo

Quân đội Nga đã phá hủy cây cầu nối Chernihiv với Kyiv, con đường chính để di tản thường dân khỏi thành phố cũng như vận chuyển hàng tiếp tế nhân đạo.

Ludmila Denisova, thanh tra nhân quyền của Hội đồng Châu Âu (EC) tại Ukraine, cho biết hàng trăm nghìn cư dân sống tại thành phố Chernihiv đang sống trong cảnh bị cắt đứt hoàn toàn nguồn tiếp tế từ bên ngoài, Guardian ngày 23/3 đưa tin.

"Hôm nay, Chernihiv hoàn toàn bị chia cắt với thủ đô Kyiv. Nga đã đánh bom cây cầu nối qua sống Desna, đây là con đường chính để di tản thường dân và vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo", bà Denisova nói.

Quan chức của EC cho biết tại Chernihiv, cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy nặng nề bởi các cuộc không kích và pháo kích. Người dân không có điện, nước sạch, không được sưởi ấm.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Thành phố Chernihiv tan hoang sau các cuộc không kích và pháo kích của Nga. Ảnh: Maxar.

Bất chấp các đòn tấn công của Nga, thống đốc tỉnh Chernihiv Vyacheslav Chaus cho biết nhà chức trách Ukraine sẽ làm tất cả những gì có thể để tiếp tế thực phẩm, nước sạch và thuốc men cho thành phố Chernihiv, CNN đưa tin.

Trong khi đó, người dân địa phương cho biết Nga đang thu thập danh sách thường dân ở Chernihiv, chuẩn bị tiến hành kế hoạch đưa cư dân của thành phố tới Lgov, tỉnh Kursk của Nga.

Trước khi chiến sự nổ ra, Chernihiv là nhà của 290.000 dân. Thành phố đã bị Nga tấn công từ đầu cuộc chiến.

Trong ngày 23/3, quân đội Ukraine đẩy mạnh phản công ở khu vực quanh thủ đô Kyiv. Quân đội Ukraine cho biết đã giải phóng 80% thành phố Irpin, ngoại ô Kyiv. Trước đó, quân đội Ukraine cũng đã giải phóng thị trấn chiến lược Makariv hôm 22/3.

Ở miền Nam Ukraine, Nga tiếp tục các cuộc không kích và pháo kích vào Mariupol. Tuy vậy, Nga chưa kiểm soát được thành phố này.

Ukraine bắt giữ TikToker làm lộ nơi đóng quân

Nhà chức trách Ukraine cho biết TikToker nói trên đăng tải video làm lộ vị trí đóng quân tại trung tâm thương mại ở thủ đô Kyiv, địa điểm sau đó bị Nga không kích.

Ba Lan trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga vì hoạt động gián điệp

Giới chức an ninh Ba Lan yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga. Các cá nhân này bị nghi ngờ hoạt động gián điệp dưới vỏ bọc ngoại giao.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm