Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba Lan trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga vì hoạt động gián điệp

Giới chức an ninh Ba Lan yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga. Các cá nhân này bị nghi ngờ hoạt động gián điệp dưới vỏ bọc ngoại giao.

Người phát ngôn Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan Stanislaw Zaryn ngày 23/3 nói đơn vị này "đã nhận dạng 45 cá nhân - là thành viên cơ quan mật vụ Nga và những người liên quan - có vỏ bọc ngoại giao tại Ba Lan”, theo Reuters.

“Danh sách này đã được gửi tới Bộ Ngoại giao”, ông Zaryn cho biết. Ông cũng tuyên bố những người sẽ bị trục xuất không chỉ hoạt động gián điệp nhằm chống lại Ba Lan, mà còn nhằm vào cả các đồng minh của Warsaw.

ba lan truc xuat nha ngoai giao nga anh 1

Đại sứ quán Nga tại Ba Lan. Ảnh:TASS.

Một người phát ngôn chính phủ Ba Lan cho biết Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergei Andreyev đã bị Bộ Ngoại giao nước này triệu tập. Các biện pháp tiếp theo của Warsaw sẽ được đưa ra trong cuộc gặp của ông Andreyev với giới chức Ba Lan.

Bộ Ngoại giao Nga đã xác nhận thông tin này. “Tôi xác nhận ngài đại sứ đã được triệu tập bởi Bộ Ngoại giao Ba Lan. Chúng tôi không bình luận về báo cáo trên truyền thông Ba Lan về việc trục xuất các nhà ngoại giao”, ông Vladimir Aleksandrov, người phát ngôn Đại sứ quán Nga tại Ba Lan, cho biết.

Phát biểu sau cuộc gặp, ông Andreyev xác nhận ông đã nhận được công hàm phản đối và yêu cầu trục xuất từ Bộ Ngoại giao Ba Lan, theo Sputnik. Đại sứ Andreyev cũng cho biết các cáo buộc của Warsaw là “không có cơ sở”.

“Họ sẽ phải đi thôi”, ông Andreyev nói về những nhà ngoại giao bị trục xuất. “Đây là quyết định dựa trên chủ quyền của phía Ba Lan, và họ có quyền tự quyết định”.

Theo trang web của Đại sứ quán Nga tại Ba Lan, cơ quan này chỉ có trên 50 nhân sự, Sputnik đưa tin.

Về phần mình, Nga tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng nếu các nhà ngoại giao nước này bị trục xuất khỏi Ba Lan.

“Những hành động này không thể không vấp phải hồi đáp”, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố.

Mỹ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga ở Liên Hợp Quốc

Mỹ đã yêu cầu 12 nhà ngoại giao của Nga ở Liên Hợp Quốc rời khỏi Mỹ với cáo buộc họ có "hoạt động gián điệp”, giữa lúc Nga tiếp tục tấn công Ukraine.

Nga trục xuất phó đại sứ Mỹ

Nga đã trục xuất Phó đại sứ Mỹ Bart Gorman trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang xung quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm