Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump gây áp lực cho ông Pence trước vụ bạo loạn

Tổng thống Trump nói Phó tổng thống Mike Pence có thể chọn trở thành “một người yêu nước, hoặc...” khi cố gắng gây áp lực để ông Pence lật ngược kết quả bầu cử.

Theo New York Times, trước phiên họp chung tại quốc hội vào ngày 6/1 để xác nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri, Tổng thống Donald Trump đã cố thuyết phục ông Pence rằng phó tổng thống có quyền can thiệp vào cuộc bầu cử.

Hai người đã tham gia một loạt cuộc họp, trong đó tổng thống liên tục gây áp lực lên ông Pence.

“Ông có thể trở thành một người yêu nước trong lịch sử, hoặc là một... (ông Trump không nêu rõ)”, Tổng thống Trump nói ngay trước khi ông Pence đến Điện Capitol vào ngày 6/1, theo hai nguồn tin.

Sau khi phó tổng thống đến Điện Capitol và phiên họp bắt đầu, đám đông người ủng hộ ông Trump đã xâm nhập tòa nhà quốc hội. Điều này khiến phiên họp bị hoãn, ông Pence phải sơ tán và Điện Capitol bị phong tỏa.

tong thong Trump gay ap luc len ong Pence anh 1

Tổng thống Trump đã gây áp lực buộc phó tổng thống lật ngược kết quả bầu cử. Ảnh: Getty.

Trong khi một số người bạo loạn xông vào Điện Capitol và đòi treo cổ phó tổng thống, ông Trump đăng đàn Twitter chỉ trích ông Pence thiếu “sự dũng cảm” để hành động.

Nội dung cuộc nói chuyện giữa ông Trump và phó tổng thống được công bố trong bối cảnh ông Pence gửi thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tối 12/1. Trong thư, ông Pence từ chối dùng Tu chính án 25 phế truất tổng thống.

Tổng thống Trump và ông Pence lần đầu gặp nhau sau 5 ngày tại Phòng Bầu dục vào ngày 11/1. Một nguồn tin nói với New York Times rằng cuộc họp này “không nói về vấn đề gì đáng kể” và “thiếu tự nhiên”.

“Ngày hôm đó, tổng thống đã gây áp lực cho ông Pence. Đây là điều chưa từng có trong chính trị Mỹ. Theo tôi, việc tổng thống phản bội phó tổng thống của mình và khuyến khích những người ủng hộ chỉ trích ông ấy thật vô lương tâm”, Ryan Streeter, người từng là cố vấn cho Phó tổng thống Pence khi ông còn là thống đốc bang Indiana, nói với New York Times.

YouTube bất ngờ đình chỉ kênh của Tổng thống Trump

YouTube sẽ tạm ngừng kênh của Tổng thống Donald Trump trong ít nhất một tuần và có thể lâu hơn nữa, công ty này thông báo tối 12/1.

Sáu giờ 'ngồi yên xem bạo loạn' của ông Trump

Trong 6 giờ, từ lúc Điện Capitol bị xâm nhập cho đến khi cảnh sát giành lại quyền kiểm soát tòa nhà quốc hội, ông Trump rất miễn cưỡng và thậm chí không thực hiện vai trò của mình.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm