Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump để ngỏ khả năng từ bỏ thỏa thuận với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ từ bỏ thỏa thuận thương mại mới với Trung Quốc nếu nó không vừa ý ông.

Ngày 13/3, ngay trước khi gặp các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa để bàn về các vấn đề thương mại, Tổng thống Trump đã tiết lộ về tình trạng đàm phán với Trung Quốc. 

Theo AP, người đứng đầu Nhà Trắng tỏ ra lạc quan về việc Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được thỏa thuận và cho biết phía Mỹ đang làm rất tốt. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ nói rằng ông mong muốn hoàn tất những chi tiết cuối cùng của thỏa thuận khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Chủ tịch Tập đã thấy tôi là người sẽ bỏ đi nếu thỏa thuận không như ý", ông cảnh báo.

Hồi tháng 2, để giải thích lý do hội nghị thượng đỉnh của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đột ngột bị cắt ngắn mà không có cam kết loại bỏ vũ khí hạt nhân, ông Trump nói rằng "đôi khi bạn phải bỏ đi".

chien tranh thuong mai My - Trung anh 1
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp ở Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 13/3. Ảnh: Reuters.

"Chúng ta sẽ thực hiện những thỏa thuận tuyệt vời hoặc không thỏa thuận gì hết. Chúng ta sẽ tiếp tục áp dụng thuế quan", ông Trump nhấn mạnh.

Cho đến nay, Mỹ đã áp dụng thuế quan đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu của nền kinh tế số 2 thế giới. Trung Quốc trả đũa bằng cách áp thuế vào khoảng 110 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

Nhiều mức thuế do Trung Quốc áp đặt nhắm vào các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ như đậu nành và thịt lợn, góp phần làm giảm 12% thu nhập ròng của các trang trại vào năm 2019.

Nông dân Mỹ đang lo lắng về việc tổng thống xây dựng thỏa thuận với Trung Quốc cũng như việc Quốc hội phê chuẩn hiệp định thương mại mới với Canada và Mexico để thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ.

Hồi tháng 2, Tổng thống Trump đã quyết định không tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào đầu tháng 3 cho đến khi các cuộc đàm phán có kết quả.

Hôm 12/3, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người dẫn đầu đoàn đàm phán của Mỹ, cho biết các quan chức Mỹ hy vọng các cuộc đàm phán với Trung Quốc sẽ kết thúc trong vài tuần nữa nhưng những vấn đề lớn vẫn chưa được giải quyết.

Phái đoàn Mỹ-Trung đàm phán cả đêm lẫn ngày, ăn thức ăn nhanh

Một quan chức cấp cao thuộc phái đoàn Trung Quốc cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ đã được tiến hành gấp rút cả ngày lẫn đêm bất chấp thời tiết và những trở ngại khác.

Đại sứ Mỹ tại TQ: Chưa thể định ngày cho thượng đỉnh Trump - Tập

Dù được cho là có nhiều tiến triển, đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc để đi đến một thỏa thuận thương mại vẫn cần nhiều nỗ lực và hội nghị thượng đỉnh vẫn chưa được định ngày.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm