Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Mỹ tại TQ: Chưa thể định ngày cho thượng đỉnh Trump - Tập

Dù được cho là có nhiều tiến triển, đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc để đi đến một thỏa thuận thương mại vẫn cần nhiều nỗ lực và hội nghị thượng đỉnh vẫn chưa được định ngày.

Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa ấn định ngày cho một hội nghị thượng đỉnh để giải quyết tranh chấp thương mại giữa 2 nước, vì không bên nào cảm thấy đã có thể đi đến được thỏa thuận, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad nói ngày 8/3.

“Chưa chọn được ngày” cho một cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Branstad nói với tờ Wall Street Journal. Ông nói việc chuẩn bị cho một cuộc gặp như vậy vẫn chưa diễn ra.

dam phan thuong mai My Trung anh 1
Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đàm phán thương mại diễn ra tại Washington ngày 21/2. Ảnh: Bloomberg.

Ông Branstad nói rằng các nhà đàm phán cần thu hẹp hơn nữa khoảng cách về lập trường, bao gồm cách thức thực thi một thỏa thuận nếu có, trước khi chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

“Cả hai bên đều đồng ý rằng cần phải có những tiến bộ đáng kể trước khi cuộc gặp đó diễn ra”, ông Branstad nói. “Chúng tôi vẫn chưa đạt đến đó, nhưng chúng tôi đã xích lại gần nhau hơn so với quãng thời gian dài trước đây”.

Các nhà đàm phán thương mại từ 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong những tuần gần đây đã cố gắng đạt được thỏa thuận để lãnh đạo 2 nước có thể gặp gỡ trong một hội nghị thượng đỉnh. Các cuộc đàm phán tiến triển đến mức cả 2 bên đã thảo luận về việc tổ chức cuộc gặp, có thể vào ngày 27/3 ở Florida, Mỹ, sau khi Chủ tịch Tập kết thúc chuyến thăm Italy và Pháp.

Trước đó, Wall Street Journal cho biết Trung Quốc dự kiến giảm thuế và nới lỏng hạn ngạch cho sản phẩm nông nghiệp, hóa chất và xe hơi, cùng một số sản phẩm khác xuất xứ từ Mỹ.

Các nhà đàm phán Trung Quốc cũng đề xuất việc đẩy nhanh kế hoạch bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài trong các liên doanh sản xuất xe hơi và giảm mức thuế đối với xe nhập khẩu, xuống dưới mức 15% như hiện tại.

Trong động thái khác nhằm đáp lại yêu cầu của Tổng thống Trump về việc giảm thâm hụt thương mại giữa hai nước, Bắc Kinh sẽ tăng cường mua vào các sản phẩm của Mỹ, bao gồm cả một dự án mua khí thiên nhiên trị giá nhiều tỷ đôla từ tập đoàn năng lượng Cheniere.

Đổi lại những nhượng bộ này của Bắc Kinh, Washington sẽ dỡ bỏ hầu hết biện pháp thuế quan áp đặt lên hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc vào năm ngoái.

Thâm hụt thương mại Mỹ tăng cao kỷ lục lên 891 tỷ USD

Thâm hụt thương mại của Mỹ lên mức cao nhất trong một thập kỷ, dấu hiệu cho thấy chính sách thương mại cứng rắn của Tổng thống Donald Trump đang thất bại.

Mỹ, Trung sắp đạt thỏa thuận thương mại lớn

Phái đoàn đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc đã đạt được tiến triển đáng kể và bản thỏa thuận cuối cùng sẽ sớm được công bố.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm