Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Malaysia: 'Chúng tôi muốn hưởng lợi từ sự giàu có của TQ'

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết chính phủ của ông sẽ đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc theo cách riêng của mình thay vì nghe theo phương Tây.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với South China Morning Post, được đăng tải hôm 8-3tập trung vào chính sách đối ngoại của Malaysia, ông Mahathir nói rằng mối liên kết mạnh mẽ của Malaysia với Trung Quốc không phải là "bất biến" theo thời gian hay lĩnh vực.

Mục tiêu bao trùm phải là tìm cách hợp tác với cường quốc đang lên, không phải nhằm vào lo ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc ám ảnh chính phủ nước mình. 

Cụ thể, nhà lãnh đạo Malaysia nói nước này sẽ không bị ảnh hưởng bởi nghi ngờ của phương Tây về việc công ty viễn thông Trung Quốc Huawei có liên quan đến gián điệp. Ông Mahathir khẳng định chính phủ của ông sẽ tự quyết định độc lập về cách đối phó với đối tác thương mại lớn nhất của mình thay vì nhận chỉ dẫn từ nước ngoài.

thu tuong Malaysia ve phe Trung Quoc anh 1
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trả lời phỏng vấn South China Morning Post. Ảnh: SCMP.

"Khi Trung Quốc nghèo, chúng ta sợ Trung Quốc. Khi Trung Quốc giàu có, chúng ta cũng sợ Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải tìm cách nào đó để đối phó với Trung Quốc", ông nói.

Cũng theo lời ông Mahathir, Malaysia phải "chấp nhận rằng Trung Quốc gần gũi hơn so với Mỹ". "Đây là một thị trường rộng lớn. Chúng tôi muốn hưởng lợi từ sự giàu có ngày càng tăng của Trung Quốc", ông nói, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng đây là sự cân nhắc hoàn toàn về kinh tế.

"Bản chất người Trung Quốc là những người kinh doanh rất giỏi. Họ nhìn thấy cơ hội và với vốn của mình, họ muốn thâm nhập vào các khu vực mà trước đó họ không có đại diện", ông nhận xét.

Những bình luận mới nhất của ông Mahathir với South China Morning Post về Trung Quốc tiếp tục củng cố quan điểm của nhiều nhà phân tích rằng ông đã dịu bớt quan điểm diều hâu công khai của mình đối với nền kinh tế lớn nhất châu Á kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai. Ông cũng từng giữ chức vụ này từ năm 1981 đến 2003.

"Bất kể thái độ của chúng tôi đối với Trung Quốc là gì, chúng tôi phải thừa nhận rằng Trung Quốc là một cường quốc. Đó là một cường quốc khu vực và chúng tôi cần phải đối phó với họ. Chúng tôi cần hiểu chính sách và chiến lược của họ và phải điều chỉnh để có thể nhận được một số lợi ích từ các chính sách của Trung Quốc", ông nói.

Vị thủ tướng 93 tuổi cũng chỉ trích cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump chống lại Bắc Kinh là một chiến lược "không mang lại bất kỳ kết quả tốt, tích cực nào".

Ông Mahathir cho biết cách Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nên đối phó với Bắc Kinh cũng là một nội dung trong cuộc thảo luận của ông với Tổng thống Philippines Duterte trong chuyến thăm Philippines mới đây.

"Các nước Đông Nam Á phải có một lập trường chung. Chúng ta (không nên) đối phó với Trung Quốc như một quốc gia duy nhất và chỉ nghĩ về những lợi ích mình (có thể) đạt được khi các nước khác thua thiệt", ông nói.

Tướng 4 sao: Mỹ sẽ tập trận hải quân cùng ASEAN trong năm 2019

Chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh Thái Bình Dương khẳng định cam kết của Mỹ với khu vực và cho biết sẽ tổ chức tập trận cùng hải quân các nước ASEAN trong năm 2019.

Thâm hụt thương mại Mỹ tăng cao kỷ lục lên 891 tỷ USD

Thâm hụt thương mại của Mỹ lên mức cao nhất trong một thập kỷ, dấu hiệu cho thấy chính sách thương mại cứng rắn của Tổng thống Donald Trump đang thất bại.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm