Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin và ông Biden có thể gặp nhau vào tháng 6

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden vào tháng 6 tới, song quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Hãng thông tấn RIA của Nga ngày 25/4 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ, ông Joe Biden có thể sẽ gặp nhau vào tháng 6, dẫn lời một cố vấn của Điện Kremlin.

Cố vấn chính sách đối ngoại, ông Yuri Ushakov cho biết vẫn chưa có quyết định cụ thể về cuộc gặp mặt.

"Quyết định được đưa ra còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố", Ushakov, Đại sứ Nga tại Mỹ từ 1998 đến 2008, cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết đề xuất của ông Biden về hội nghị thượng đỉnh đã được đón nhận một cách "tích cực" và đang được xem xét.

Đầu tháng này, Tổng thống Biden đã kêu gọi phía ông Putin giảm căng thẳng trong vấn đề quân đội Nga tăng cường ở biên giới Ukraine và đề xuất một hội nghị thượng đỉnh để giải quyết một loạt vấn đề giữa hai bên.

Điện Kremlin vào thời điểm đó cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ phụ thuộc vào hành động của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh Washington nên hủy bỏ kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Mối quan hệ Nga - Mỹ đã suy giảm nghiêm trọng vào tháng trước, sau khi ông Biden dành những lời gay gắt nói về ông Putin trong một cuộc phỏng vấn. Moscow đã triệu hồi đại sứ của mình tại Washington để tham vấn.

Bất chấp sự phản đối của Moscow, trong tháng này, Mỹ đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga vì cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2020, tấn công mạng, gây sức ép với Ukraine và nhiều hành động khác.

Tổng thống Putin đã tham gia một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về khí hậu do ông Biden tổ chức vào tuần trước.

Ukraine cần Mỹ giúp gì để đối phó 120.000 lính Nga?

Bất chấp phủ nhận từ phía Nga, Ukraine luôn khẳng định Moscow chuẩn bị có hành động leo thang mới, đồng thời yêu cầu Mỹ chuyển giao thêm vũ khí.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm