Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin: Phương Tây coi cả thế giới là 'sân sau'

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế St. Petersburg ngày 17/6, Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc phương Tây coi thế giới là "sân sau" và sẽ cô lập những quốc gia "không có lợi".

Tổng thống Putin cho biết các nước phương Tây coi phần còn lại của thế giới như "thuộc địa", nhấn mạnh đây là bản chất của hội chứng bài Nga, cũng như lên án các lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow.

Ông nói các lệnh trừng phạt của phương Tây là "liều lĩnh và điên rồ", với mục đích "bóp ngẹt kinh tế Nga bằng vũ lực".

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng các lệnh trừng phạt là "con dao hai lưỡi", cho biết phương Tây không chỉ trừng phạt Moscow, mà còn các quốc gia không có lợi với phương Tây.

Ông Putin nói các nhà lãnh đạo châu Âu đã "giáng một đòn nghiêm trọng" vào nền kinh tế của chính quốc gia mình với các lệnh trừng phạt.

ong putin len an phuong tay anh 1

Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: TASS.

"Chúng tôi thấy các vấn đề xã hội và kinh tế ở châu Âu ngày càng trầm trọng hơn. Ở Mỹ, giá hàng hóa, thực phẩm và điện cũng như nhiên liệu xe hơi tăng. Mức sống của người dân châu Âu đang đi xuống và các doanh nghiệp của họ đang mất dần khả năng cạnh tranh", ông Putin nói.

Tổng thống Nga cho rằng điều này sẽ gây ra những hậu quả lâu dài trên toàn châu Âu, đồng thời cảnh báo rằng sự suy giảm kinh tế có hệ thống trong nền kinh tế châu Âu sẽ “làm trầm trọng thêm các vấn đề sâu sắc trong các xã hội phương Tây.

Cũng tại Diễn đàn kinh tế St. Petersburg, Tổng thống Putin cho rằng Liên minh châu Âu (EU) đã mất "chủ quyền chính trị", đồng thời lên án châu Âu đổ lỗi cho Nga về tình trạng khủng hoảng lương thực.

"Nga chắc chắn không phải nước nên bị đổ lỗi, dù (các nước phương Tây) đang cố gắng làm điều đó với chúng tôi, về mọi thứ đang xảy ra với kinh tế toàn cầu", ông nói.

Video cường kích Su-25 của Nga tấn công xe thiết giáp Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/6 đăng video một cặp cường kích Su-25 của không quân Nga tập kích tên lửa chuyên phá hủy xe thiết giáp của Ukraine.

Bài phát biểu của ông Putin tại SPIEF bị hoãn

Điện Kremlin ngày 17/6 cho biết bài phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF) bị hoãn một tiếng do sự cố tấn công mạng.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm