Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin: Nga đứng đầu toàn cầu về tên lửa siêu vượt âm

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga là lãnh đạo toàn cầu về tên lửa siêu vượt âm và nước này cũng là "số một" thế giới về năng lực nâng cấp các loại vũ khí truyền thống.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng vào thời điểm các cường quốc khác trên thế giới bắt kịp trình độ của Nga, nước này đã có thể phát triển được các công nghệ để chống lại vũ khí mới của họ.

"Khi họ có được vũ khí này, rất có thể Nga sẽ có phương tiện để chống lại nó”, ông Putin nói, Reuters đưa tin.

Nga và Mỹ sở hữu số lượng đầu đạn tương đương nhau, ông Putin cho biết trong bộ phim tài liệu có tên “Nước Nga. Lịch sử mới” phát sóng hôm 12/12.

"Nhưng trong những nước phát triển tiên tiến, chúng tôi chắc chắn dẫn đầu", ông Putin nói. Đồng thời, ông cho biết thêm rằng Nga cũng là "số một" thế giới về năng lực nâng cấp các loại vũ khí truyền thống của mình.

vu khi sieu thanh cua Nga anh 1

Tổng thống Putin cho biết Nga dẫn đầu thế giới về tên lửa siêu thanh. Ảnh: AP.

Tháng trước, tổng thống Nga cho biết các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon của Nga sắp hoàn tất, và việc bàn giao cho hải quân sẽ bắt đầu vào năm 2022.

Một số chuyên gia phương Tây đã đặt câu hỏi về mức độ tiên tiến của thế hệ vũ khí mới của Nga, đồng thời thừa nhận rằng sự kết hợp giữa tốc độ, khả năng cơ động và độ cao của tên lửa siêu vượt âm khiến chúng khó theo dõi và đánh chặn.

Tên lửa siêu vượt âm di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh trong tầng khí quyển cao (khoảng 6.200 km/h).

Chi tiêu quân sự của Moscow thấp hơn nhiều so với Washington. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), Nga đã chi 62 tỷ USD cho quân sự vào năm 2020, trong khi đó Mỹ bỏ ra 778 tỷ USD.

Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall nói với Reuters vào tháng 11 rằng Mỹ và Trung Quốc đang tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang để phát triển các loại vũ khí siêu thanh sát thương nhất.

G7 cảnh báo Nga về hậu quả nếu tấn công Ukraine

Dự thảo tuyên bố chung của nhóm G7 cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng xảy đến với Nga nếu Moscow tấn công Ukraine.

Ukraine lo ngại viễn cảnh ác mộng nếu Nga tấn công

Các tướng lĩnh Ukraine cho biết nếu Nga tấn công, nước này không có hy vọng đẩy lùi nếu không có sự trợ giúp quân sự từ phương Tây.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm