Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin: Nga cần làm việc với Taliban

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố nước Nga cần làm việc với chính phủ Taliban đang cầm quyền tại Afghanistan.

Trong cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) hôm 17/9, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố nước Nga cần làm việc với chính phủ Taliban đang cầm quyền ở Afghanistan, Reuters đưa tin.

Phát biểu trong phiên họp trực tuyến, ông Putin cho biết Nga ủng hộ Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp về tình hình tại Afghanistan.

Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, các cường quốc trên thế giới nên cân nhắc việc giải phóng khối tài sản đang bị đóng băng của Afghanistan.

Putin noi Nga can lam viec voi Taliban anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik.

Nga là một trong số ít quốc gia trên thế giới không bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Taliban đánh chiếm các thành phố ở Afghanistan. Đến nay, Moscow vẫn duy trì hoạt động ngoại giao tại Đại sứ quán ở Kabul và không sơ tán công dân như nhiều nước khác.

Trước đó vào hôm 13/9, người phát ngôn của Taliban, ông Suhail Shaheen chia sẻ với báo Sputnik rằng Taliban muốn nối lại các chuyến bay với Nga. Song ông Shaheen chưa thể xác định thời điểm để làm điều này.

Từ khi Mỹ rút quân, phía Taliban đã triển khai binh lính và giành quyền kiểm soát nhiều tỉnh, thành của Afghanistan. Đến ngày 15/8, Taliban bao vây và tiến vào thủ đô Kabul trong khi giới chức chính phủ cũ bỏ trốn ra nước ngoài.

Trước tình hình này, nhiều nước phương Tây, bao gồm Mỹ và Anh, đã sơ tán công dân bằng máy bay quân sự. Sân bay Kabul rơi vào tình trạng hỗn loạn, đối mặt với rủi ro an ninh khi nhiều người cố gắng chạy thoát.

Đồng sáng lập Taliban bác bỏ tin đồn thiệt mạng

Mullah Abdul Ghani Baradar, đồng sáng lập Taliban kiêm quyền phó thủ tướng của chính quyền mới, phủ nhận tin đồn ông bị thương, thậm chí thiệt mạng, trong cuộc tranh chấp nội bộ.

Taliban tìm thấy tiền, vàng hơn 12 triệu USD trong nhà cựu quan chức

Ngân hàng trung ương Afghanistan cho biết Taliban đã tịch thu hơn 12 triệu USD từ nhà riêng các quan chức cấp cao của chính quyền cũ.

Đội bóng đá nữ Afghanistan trốn ra nước ngoài

32 nữ cầu thủ của đội tuyển trẻ quốc gia đã rời khỏi Afghanistan sang Pakistan sau một thời gian lẩn trốn do lo sợ chính quyền của Taliban.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm