Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban tìm thấy tiền, vàng hơn 12 triệu USD trong nhà cựu quan chức

Ngân hàng trung ương Afghanistan cho biết Taliban đã tịch thu hơn 12 triệu USD từ nhà riêng các quan chức cấp cao của chính quyền cũ.

Trong một thông báo đưa ra ngày 15/9, Ngân hàng trung ương Afghanistan cho biết các thành viên Taliban đã thu giữ số tiền mặt và vàng trị giá 12,3 triệu USD từ nhà các quan chức thuộc chính quyền cũ, AFP đưa tin.

Một lượng lớn trong số tài sản này được tìm ra tại nhà riêng của cựu Phó tổng thống Amrullah Saleh, tuyên bố của Ngân hàng trung ương Afghanistan cho biết.

"Số tiền và vàng thu hồi được từ nhà của các quan chức cấp cao và một số thành viên cơ quan an ninh quốc gia. Chúng tôi chưa biết họ cất giấu số của cải này vì mục đích gì", thông báo có đoạn.

taliban afghanistan anh 1

Các tay súng Taliban ở thủ đô Kabul. Ảnh: AP.

Phần lớn viên chức của chính phủ Afghanistan cũ chưa trở lại làm việc do lo sợ bị Taliban trừng phạt. Nhiều người trong số họ đã không được trả lương suốt nhiều tháng. Điều này có nghĩa hàng triệu người đang phải vật lộn kiếm sống.

Ngay cả với những người có tiền trong ngân hàng, cuộc sống của họ vẫn chật vật bởi các chi nhánh ngân hàng giới hạn số tiền rút ra mỗi tuần ở mức 200 USD. Tại các chi nhánh, khách hàng phải xếp hàng nhiều giờ mới có thể rút tiền.

Lúc này, dịch vụ chuyển tiền từ nước ngoài đã khôi phục. Tuy nhiên, nhiều khách hàng phàn nàn rằng các chi nhánh chuyển tiền đã cạn tiền mặt, vì thế họ không thể rút tiền.

Cũng trong ngày 15/9, Ngân hàng trung ương Afghanistan ra thông báo yêu cầu tất cả cơ quan chính phủ, các tổ chức tư nhân sử dụng đồng tiền nội tệ trong các hoạt động giao thương.

Hôm 13/9, một cuộc họp do Liên Hợp Quốc triệu tập, với sự tham gia của các chính phủ phương Tây và nhiều tổ chức quốc tế, đã nhất trí dành 1,2 tỷ USD viện trợ Afghanistan để đối phó nguy cơ thảm họa nhân đạo tại nước này.

Tuy nhiên, các nhà tài trợ yêu cầu Taliban cam kết tôn trọng quyền của các nhóm sắc tộc thiểu số, phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời bảo vệ hoạt động của các tổ chức cứu trợ nhân đạo ở Afghanistan.

Tay súng Taliban choáng ngợp khi vào dinh thự của cựu phó tổng thống Một đại đội 150 binh lính Taliban được bố trí ở trong dinh thự của cựu Phó tổng thống Afghanistan Abdul Rashid Dostum, người đã rời khỏi đất nước vào thời điểm Kabul thất thủ.

Taliban bị tố giết 20 dân thường ở thung lũng Panjshir

Taliban bị cáo buộc giết hại 20 thường dân ở thung lũng Panjshir, nơi từng là căn cứ địa của lực lượng kháng chiến nhưng nay đã bị Taliban kiểm soát.

Những tù nhân thành quản ngục ở trại giam sau khi Taliban nắm quyền

Số phận nhiều tù nhân ở nhà tù Pul-e-Charkhi đã thay đổi khi Taliban trở lại nắm quyền. Từ vị trí người bị giam giữ, không ít chiến binh giờ trở thành quản lý trại giam.

Nỗi lo khủng bố ùa về trong ngày kỷ niệm vụ 11/9 tại Mỹ

Người Mỹ kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9 trong bóng đen kết cục cuộc chiến Afghanistan, với nỗi sợ tổ chức khủng bố Al Qaeda một lần nữa trỗi dậy.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm