Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin lần đầu yêu cầu sơ tán dân Kherson

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/11 khẳng định điều quan trọng là phải sơ tán cư dân Kherson khỏi những khu vực nguy hiểm nhất.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.

"Hiện nay, rõ ràng cần di dời những người sống ở Kherson khỏi khu vực nguy hiểm nhất, vì không thể để người dân hứng chịu các cuộc bắn phá từ một số cuộc tấn công, phản công và các hoạt động quân sự khác", TASS dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một sự kiện kỷ niệm ngày Đoàn kết Dân tộc 4/11.

Theo Financial Time, đây là lần đầu nhà lãnh đạo Nga công khai kêu gọi sơ tán dân thường.

Trong chuỗi sự kiện ngày 4/11, nhà lãnh đạo Nga cũng đến đặt hoa tại đài tưởng niệm Kuzma Minin và Dmitry Pozharsky trên Quảng trường Đỏ ở Moscow.

Khi nói chuyện với các tình nguyện viên, tổng thống Nga cho biết số lượng tình nguyện viên sẵn sàng gia nhập Lực lượng Vũ trang Nga không ngừng gia tăng và số lượng quân dự bị được huy động đã lên tới 318.000 người.

"Chúng ta đã có 318.000 (người được huy động). Tại sao chúng ta có con số này? Đó là do các tình nguyện viên đang gia nhập lực lượng", ông Putin nói.

Theo ông Putin, 49.000 người đang hoàn thành nhiệm vụ, trong khi những người còn lại đang trong quá trình huấn luyện.

Trước đó, vào ngày 22/10, giới chức thân Nga tại tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine, cũng kêu gọi người dân thành phố tỉnh lỵ Kherson lập tức sơ tán sang tả ngạn sông Dnieper, theo Interfax.

“Do tình hình căng thẳng ở mặt trận, tất cả dân thường phải lập tức rời thành phố và đi sang tả ngạn sông Dnieper”, chính quyền thân Nga tại Kherson viết trên tài khoản mạng xã hội.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Nước Nga hồi sinh - Sức mạnh và mục đích trong một trật tự toàn cầu mới” của tác giả Kathryn E. Stoner do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 12/2021. Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu rõ hơn chặng đường quay lại vũ đài thế giới của nước Nga và những tính toán chính trị của giới lãnh đạo Nga.

Bên trong trực thăng Ka-52 Nga chiến đấu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/10 công bố video trực thăng Ka-52 của quân đội nước này bắn tên lửa vào các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine.

Mỹ viện trợ hơn 1.000 drone 'Bóng ma Phượng hoàng' cho Ukraine

Washington ngày 4/11 thông báo bổ sung gói viện trợ quân sự 400 triệu USD cho Ukraine, bao gồm việc tân trang xe tăng T-72 và cung cấp 1.100 chiếc drone "Bóng ma Phượng hoàng".

Nga cáo buộc NATO điều hơn 30.000 quân gần biên giới

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói lực lượng NATO đóng gần biên giới Nga đã lên tới hơn 30.000 người, nhiều hơn gấp đôi quân số trước khi xung đột tại Ukraine bùng phát.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm