Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cáo buộc NATO điều hơn 30.000 quân gần biên giới

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói lực lượng NATO đóng gần biên giới Nga đã lên tới hơn 30.000 người, nhiều hơn gấp đôi quân số trước khi xung đột tại Ukraine bùng phát.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: TASS.

Ông Shoigu khẳng định lực lượng NATO ở cánh đông đã tăng gấp 2,5 lần từ tháng 2, lên hơn 30.000 quân, và có thể tiếp tục tăng trong tương lai gần, TASS đưa tin ngày 2/11.

"Quân đội từ các nước thành viên NATO đã được triển khai tới Đông Âu, Trung Âu và các nước Baltic", ông nói trong cuộc họp ngày 2/11. "Điều này sẽ khiến các đồng minh của Nga gặp nguy hiểm, trước hết là đất nước Belarus anh em của chúng tôi".

bo truong quoc phong nga anh 1

Lựu pháo tự hành của quân đội Ukraine khai hỏa ở tỉnh Mykolaiv ngày 2/11. Ảnh: Reuters.

Ông Sergei Shoigu nhấn mạnh nền quốc phòng là "nhiệm vụ ưu tiên" của Nhà nước Liên minh - bao gồm Nga và Belarus.

Hai nước vào tháng 10 đã thông báo thành lập lực lượng quân sự liên hợp. Bộ Quốc phòng Belarus cho biết 9.000 lính Nga đã đóng quân tại Belarus vào ngày 15/10.

Trong tài liệu được công bố hồi tháng 6, NATO đã coi Nga là "mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất", theo Reuters. Cũng trong thời điểm đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO trong tương lai sẽ có hơn 300.000 binh sĩ trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, so với Lực lượng Phản ứng NATO hiện có 40.000 người.

Hồi 16/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói NATO trên thực tế đã tham gia vào xung đột tại Ukraine, song điều này không ảnh hưởng đến mục tiêu của Moscow, theo TASS.

NATO khẳng định không can thiệp trực tiếp vào xung đột Ukraine, dù từng nước thành viên liên minh đã và đang viện trợ vũ khí, hậu cần cho Kyiv.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Nước Nga hồi sinh - Sức mạnh và mục đích trong một trật tự toàn cầu mới” của tác giả Kathryn E. Stoner do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 12/2021. Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu rõ hơn chặng đường quay lại vũ đài thế giới của nước Nga và những tính toán chính trị của giới lãnh đạo Nga.

Nga tung video dùng UAV tấn công khí tài của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/10 công bố video cho thấy lực lượng đổ bộ đường không nước này dùng UAV để tấn công pháo binh, xe tăng và radar của quân đội Ukraine.

Nga bất ngờ nối lại thỏa thuận ngũ cốc

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/11 xác nhận nối lại hành lang xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, sau khi tuyên bố đình chỉ thực thi thỏa thuận này 4 ngày trước.

Mỹ triển khai sư đoàn dù tại châu Âu, đến gần Ukraine

Sư đoàn dù 101 của Mỹ được triển khai tới Romania, cách biên giới Ukraine khoảng 5 km, và sẵn sàng tiến vào Ukraine nếu xung đột leo thang và lãnh thổ nước NATO bị tấn công.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm