Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bất ngờ nối lại thỏa thuận ngũ cốc

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/11 xác nhận nối lại hành lang xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, sau khi tuyên bố đình chỉ thực thi thỏa thuận này 4 ngày trước.

Nhiều tàu thương mại, bao gồm những tàu chở ngũ cốc của Ukraine, đang chờ được đi qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 31/10. Ảnh: Reuters.

"Phía Ukraine đã đảm bảo sẽ không sử dụng hành lang nhân đạo và các cảng phục vụ xuất khẩu ở Ukraine để thực hiện các hoạt động quân sự chống lại Nga", TASS dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/11.

Moscow cho biết Kyiv đã đảm bảo rằng hành lang nhân đạo trên biển sẽ chỉ được sử dụng phù hợp với các quy định của Sáng kiến biển Đen và quy định của Trung tâm Điều phối chung (JCC) - được lập ra theo thỏa thuận ngũ cốc hồi tháng 7 nhằm giám sát và đảm bảo an toàn cho tuyến vận chuyển ngũ cốc.

Moscow cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đã làm trung gian cho nỗ lực nối lại hành lang ngũ cốc lần này. Bộ trưởng Hạ tầng Ukraine cũng đã gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Hoạt động xuất khẩu ngũ cốc tại Ukraine đã bị gián đoạn từ ngày 29/10 khi Moscow cáo buộc Kyiv tấn công vào Hạm đội biển Đen và các tàu dân sự tham gia đảm bảo an ninh cho tuyến đường vận chuyển ngũ cốc.

Cũng trong cuộc điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 2/11, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga đã quay trở lại thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc trên biển Đen, theo Reuters.

Giá lúa mì, đậu nành, ngô và hạt cải dầu giảm mạnh trên thị trường toàn cầu sau thông báo ngày 2/11. Thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc được cho là nhằm giúp ngăn nguy cơ xảy ra nạn đói ở các nước nghèo giúp ổn định giá và nguồn cung. Thỏa thuận này hướng đến mục tiêu xuất khẩu ngũ cốc 5 triệu tấn/tháng, bằng với thời điểm trước chiến sự.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Nước Nga hồi sinh - Sức mạnh và mục đích trong một trật tự toàn cầu mới” của tác giả Kathryn E. Stoner do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 12/2021. Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu rõ hơn chặng đường quay lại vũ đài thế giới của nước Nga và những tính toán chính trị của giới lãnh đạo Nga.

Chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine rời cảng Odesa

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/8 cho biết chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc từ Ukraine kể từ lúc chiến sự nổ ra sẽ rời cảng Odesa ở miền Nam Ukraine cùng ngày.

Nga tuyên bố đẩy lùi cuộc tập kích tại vịnh Sevastopol

Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhaev cho biết các lực lượng quân sự Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngoài khơi vịnh Sevastopol, Tass đưa tin.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm