Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ triển khai sư đoàn dù tại châu Âu, đến gần Ukraine

Sư đoàn dù 101 của Mỹ được triển khai tới Romania, cách biên giới Ukraine khoảng 5 km, và sẵn sàng tiến vào Ukraine nếu xung đột leo thang và lãnh thổ nước NATO bị tấn công.

Lực lượng Mỹ được triển khai tại Romania. Ảnh: Quân đội Mỹ.

Khoảng 4.700 binh sĩ thuộc sư đoàn dù 101 đã được triển khai tới châu Âu, CBS News ngày 21/10 đưa tin. Tại Romania, sư đoàn dù 101 sẽ tham gia các cuộc tập trận bắn đạn thật cùng các đơn vị khác sử dụng vũ khí hạng nặng như pháo và xe tăng. Cuộc tập trận tại Romania được thiết kế tương tự chiến trường tại Ukraine.

Đại tá Edwin Matthaidess, chỉ huy lữ đoàn 2 sư đoàn dù 101, cho biết đơn vị này là lực lượng Mỹ hiện diện gần nhất với chiến trường Ukraine.

Ông Matthaidess cho biết lực lượng Mỹ đang giám sát kỹ tình hình tại Ukraine và tiến hành tập trận "mô phỏng chính xác những gì sẽ xảy ra trong chiến tranh".

Các chỉ huy sư đoàn dù 101 khẳng định nếu xung đột leo thang và lãnh thổ NATO bị tấn công, họ đã chuẩn bị sẵn sàng vượt qua biên giới vào Ukraine.

Sư đoàn dù 101 là đơn vị tấn công đường không hạng nhẹ tinh nhuệ của Mỹ, được huấn luyện nhằm triển khai các cuộc đột kích tại bất cứ chiến trường nào trên thế giới trong vòng vài giờ. Đây là lần đầu tiên sư đoàn dù 101 được triển khai tại châu Âu trong 80 năm qua.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần khẳng định sẽ không trực tiếp can thiệp vào chiến sự ở Ukraine. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết sẽ có biện pháp đáp trả nếu vũ khí hạt nhân được sử dụng.

Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý đàm phán với Thụy Điển về gia nhập NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông đã đồng ý gặp tân Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson để thảo luận về đơn gia nhập NATO của quốc gia Bắc Âu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm