Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa phúc thẩm chặn đứng một kế hoạch của ông Biden

Tòa phúc thẩm liên bang số 8 đã ra phán quyết tạm dừng kế hoạch xóa nợ cho sinh viên trị giá 379 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.

Phán quyết được đưa ra hôm 21/10 sau khi tòa phúc thẩm nhận được đơn kiện của 6 tổng chưởng lý từ các tiểu bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo, gồm Nebraska, Missouri, Arkansas, Iowa, Kansas và South Carolina. Đơn kiện yêu cầu tòa án cấm chính phủ xóa nợ, New York Times đưa tin.

Tòa phúc thẩm đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden đệ trình ý kiến chính thức với đơn kiện của các tiểu bang muộn nhất trong ngày 24/10. Các tiểu bang sau đó có một ngày để phản hồi ý kiến của chính phủ liên bang.

Trước đó, tòa án sơ thẩm St. Louis hôm 20/10 đã bác bỏ đơn kiện của các tiểu bang, cho rằng các tiểu bang không có tư cách khởi kiện.

Phát biểu tại Đại học bang Delaware hôm 21/10, Tổng thống Biden chỉ trích đơn kiện của các tiểu bang.

"Các thành viên Cộng hòa tại Quốc hội cũng như các thống đốc Cộng hòa đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn khoản cứu trợ này, ngay cả khi nó dành cho cử tri của họ", ông Biden nói.

Theo kế hoạch xóa nợ của Tổng thống Biden, chính phủ Mỹ sẽ xóa 10.000 USD nợ từ thời sinh viên cho những người có thu nhập dưới 125.000 USD/năm, hoặc hộ gia đình thu nhập dưới 250.000 USD/năm.

Những gia đình thu nhập thấp thuộc diện nhận hỗ trợ theo chương trình Pell Grants sẽ được xóa nợ tới 20.000 USD.

Bộ Giáo dục Mỹ ước tính chương trình xóa nợ sẽ tiêu tốn 379 tỷ USD. Từ khi hệ thống đăng ký xóa nợ được mở cuối tuần trước, khoảng 22 triệu người đã nộp đơn xin xóa nợ.

Ông Biden bị kiện vì xóa nợ cho sinh viên

Sáu bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo đang kiện chính quyền ông Biden nhằm ngăn chặn kế hoạch xóa nợ cho hàng chục triệu sinh viên Mỹ, với cáo buộc vượt quá quyền hành pháp.

Dân Texas được xóa nợ hơn 29 triệu USD tiền điện

Cư dân ở Texas sẽ được xóa nợ hơn 29 triệu USD tiền điện sau khi công ty cung cấp điện Griddy tuyên bố phá sản ngày 15/3.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm