Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin giám sát cuộc tập trận lớn với Belarus

Tổng thống Vladimir Putin giám sát cuộc tập trận chung lớn giữa Nga với Belarus hôm 13/9. Trong khi đó, Ba Lan bày tỏ quan ngại về cuộc tập trận này.

Theo Reuters, Tổng thống Putin đáp chuyến bay tới khu vực Nizhny Novgorod của Nga ở phía đông Moscow cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu để giám sát cuộc tập trận diễn ra ở đây.

Cuộc tập trận bắn đạn thật "Zapad-2021" kéo dài đến ngày 16/9 và có sự tham gia của 200.000 binh sĩ, 80 máy bay, trực thăng và 300 xe tăng.

Cuộc tập trận diễn ra tại nhiều địa điểm ở Nga và Belarus, một vài nơi trong số đó gần biên giới giữa hai nước này với NATO. Các cuộc tập trận này gây ra báo động ở các nước láng giềng như Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận hôm 13/9 tập trung vào việc phát động phản công chống lại lực lượng đối phương. Tại Bắc Cực, hạm đội phương Bắc và lực lượng không quân của Nga đã diễn tập đẩy lùi một cuộc tấn công gần biên giới của nước này với Na Uy.

Tong thong Putin anh 1

Tổng thống Nga Putin (thứ hai từ trái sang) đến giám sát cuộc tập trận "Zapad-2021" do lực lượng vũ trang Nga và Belarus tổ chức tại bãi tập Mulino ở vùng Nizhny Novgorod, Nga ngày 13/9. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Putin cho biết các cuộc tập trận không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào khác. Ông gọi đây là phản ứng cần thiết trước sự gia tăng hoạt động của NATO gần biên giới của Nga và của các đồng minh với Moscow.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau nói: “Dù mỗi quốc gia có quyền tiến hành tập trận quân sự, chúng tôi lo ngại vì cuộc tập trận này có tính minh bạch hạn chế, bối cảnh rộng hơn và có các hoạt động hỗn hợp đi kèm”.

"Các quốc gia chúng tôi (EU) và NATO nói chung vẫn cảnh giác", ông Rau nói với báo giới.

Moscow phủ nhận bất kỳ sự thiếu minh bạch nào và cho biết đã tự nguyện công bố rộng rãi thông tin về các cuộc tập trận nói trên.

NATO cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc tập trận. Các quan chức NATO cũng cảnh báo rằng các cuộc tập trận làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố hoặc tính toán sai lầm, tạo ra nguy cơ khủng hoảng.

Nga tuyên bố đã điều chiến đấu cơ MiG-31 đuổi máy bay Na Uy khỏi ADIZ

Một tiêm kích đánh chặn MiG-31 của Không quân Nga đã cất cánh hộ tống máy bay tuần tra hàng hải chống ngầm P-3C Orion của Không quân Na Uy trên biển Barents.

Bộ trưởng Nga tử nạn khi tương lai đang rộng mở

Trước khi thiệt mạng trong vụ tai nạn hôm 8/9, Bộ trưởng Yevgeny Zinichev là gương mặt sáng giá trên chính trường Nga với quá trình cộng tác lâu năm cùng Tổng thống Putin.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm