Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin gặp lãnh đạo tối cao Iran

Ông Putin đạt được sự ủng hộ từ Iran về "chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine" với tuyên bố từ lãnh đạo tối cao Iran cho rằng phương Tây đang đối đầu với một nước Nga "vững mạnh".

Truyền hình nhà nước Iran đưa tin trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Tehran ngày 19/7, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã kêu gọi hợp tác lâu dài giữa hai nước. Ông cũng lưu ý với Tổng thống Putin rằng hai nước cần cảnh giác trước phương Tây.

Lãnh đạo tối cao Iran cũng cho rằng các quốc gia nên bắt đầu sử dụng đồng tiền quốc gia của mình khi giao dịch hàng hóa.

Về tình hình ở Ukraine, ông Khamenei cho rằng Moscow có rất ít lựa chọn thay thế ở Ukraine. "Nếu bạn không chủ động, phía bên kia (phương Tây) sẽ tự mình gây ra một cuộc chiến", lãnh đạo tối cao Iran bày tỏ quan điểm.

Tong thong Putin tham Iran anh 1

Trong bức ảnh do trang web chính thức của lãnh đạo tối cao Iran công bố, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei (giữa) đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) trong khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đứng bên phải. Nhà lãnh đạo Nga có chuyến thăm tới Tehran hôm 19/7. Ảnh: AP.

Chuyến đi của ông Putin diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Israel và Saudi Arabia.

Chuyến công du được xem là một thông điệp mạnh mẽ từ Moscow muốn gửi tới phương Tây về kế hoạch tăng cường quan hệ chặt chẽ hơn với Iran, Trung Quốc và Ấn Độ trong bối cảnh phương Tây gia tăng các lệnh trừng phạt, theo Reuters.

Trong bối cảnh Iran phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây và có những bất đồng với Mỹ về chương trình hạt nhân cùng một loạt các vấn đề khác, chuyến thăm của ông Putin được xem là đúng lúc.

Tại Tehran, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhằm thảo luận về việc nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc ở khu vực Biển Đen của Ukraine cũng như cuộc xung đột ở miền Bắc Syria.

Tong thong Putin tham Iran anh 2

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái), Tổng thống Iran Ebrahim Raisi (giữa) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chụp ảnh trước cuộc hội đàm ở lâu đài Saadabad tại Tehran hôm 19/7. Ảnh: AP.

Phía Moscow và Tehran phản đối những hành động triển khai thêm lực lượng quân sự ở Syria của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria là rất quan trọng và bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào ở miền Bắc Syria chắc chắn sẽ gây tổn hại cho Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và toàn bộ khu vực. Đồng thời, hành động này có lợi cho những tội phạm khủng bố", ông Khamenei nói với Tổng thống Erdogan trước thềm cuộc họp ba bên.

Nga và Iran là những bên ủng hộ mạnh mẽ nhất chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Assad.

Phát biểu kết thúc cuộc gặp, ông Putin cho biết ba tổng thống nhất trí tiếp tục tham vấn về vấn đề Syria và cam kết duy trì nỗ lực "bình thường hóa" tình hình ở khu vực này sau một thập kỷ xung đột.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, Tổng thống Putin ít có những chuyến công du nước ngoài hơn. Và những chuyến đi như vậy càng ít hơn sau khi chiến sự ở Ukraine nổ ra.

Hồi tháng 2, ông Putin có chuyến thăm đến Trung Quốc. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài gần đây nhất của Tổng thống Nga đến một quốc gia không thuộc Liên Xô cũ.

Từ Tehran, ông Putin gửi thông điệp cho phương Tây

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/7 nói rằng phương Tây phải dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu ngũ cốc của Nga.

Tổng thống Putin tới Tehran

Tổng thống Vladimir Putin ngày 19/7 đã tới Tehran để hội đàm với các nhà lãnh đạo đồng cấp Iran và Thổ Nhĩ Kỳ về các vấn đề cấp bách mà khu vực đang đối mặt.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm