Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin 'dội gáo nước lạnh' trước cuộc gặp với ông Biden

Ngay trước thềm cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết quan hệ giữa hai nước đang ở điểm thấp nhất trong vài năm trở lại đây.

"Quan hệ song phương đã xấu đi tới mức thấp nhất trong vài năm qua", Tổng thống Putin trả lời trong cuộc phóng vấn với hãng NBC hôm 12/6.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Putin tán dương cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là "một cá nhân xuất chúng, tài năng", theo Reuters.

Nhận xét về Tổng thống Biden, trên cương vị một chính trị gia chuyên nghiệp, Tổng thống Putin cho rằng ông Biden "hoàn toàn khác biệt" so với người tiền nhiệm.

ong Biden gap ong Putin anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Hồi tháng 3, Tổng thống Biden từng nói ông Putin là "sát nhân". Ông chủ Điện Kremlin tuyên bố bản thân đã nhiều lần nghe những cáo buộc như vậy và khẳng định ông không hề bận tâm.

Tổng thống Biden và Tổng thống Putin sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 16/6.

Các quan chức cho biết cuộc gặp lần này giữa hai nhà lãnh đạo sẽ khác xa so với lần ông Putin gặp cựu Tổng thống Donald Trump tại Helsinki, Phần Lan vào tháng 7/2018.

Trong cuộc họp năm 2018, ông Trump nghiêng về phía ông Putin và công khai bác bỏ nhận định của tình báo Mỹ về can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Các chuyên gia cho rằng trong cuộc gặp tại Geneva sắp tới, ông Biden gây sức ép buộc Moscow chấm dứt các động thái khiêu khích, bao gồm tấn công an ninh mạng cũng như can thiệp vào bầu cử tại Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn tháng 3, Tổng thống Biden từng chỉ trích người đồng cấp Nga và khẳng định ông Putin “sẽ trả giá” vì cố tác động tới cuộc bầu cử năm 2020.

Trước lời chỉ trích, Tổng thống Putin chúc người đồng cấp Mỹ “sức khỏe tốt” và đề nghị tranh luận trực tuyến trên truyền hình.

Cuộc đối đầu tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới của Mỹ - Trung

Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ trở thành nơi tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân lớp Columbia của Mỹ đối đầu với tham vọng vươn ra đại dương của Trung Quốc.

Tham vọng của Tổng thống Biden trong chuyến xuất ngoại đầu tiên

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, Tổng thống Biden muốn trấn an đồng minh châu Âu, củng cố những liên minh lâu đời, và gửi thông điệp tới các đối thủ - đặc biệt là Nga.

Mỹ lập 'lực lượng tấn công' nhắm vào hành vi thương mại của Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết đã thành lập đơn vị chuyên trách nhằm đối phó với các hành vi thương mại bất bình đẳng, mục tiêu chủ yếu là Trung Quốc.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm