Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin cáo buộc NATO chống Nga

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Moscow không muốn đối đầu và mong muốn tiếp tục đối thoại với Washington, đồng thời cáo buộc NATO đang theo đuổi chính sách chống Nga.

Phát biểu ngày 8/12, Tổng thống Putin khẳng định Moscow không theo đuổi đối đầu với NATO. Tuy nhiên, ông tin rằng liên minh quân sự này đang chống đối Nga.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh việc NATO tiếp tục mở rộng về phía đông là điều không thể chấp nhận. Tổng thống Putin nói ông tin nước láng giềng Ukraine "sẽ triển khai vũ khí" nếu gia nhập NATO.

Tổng thống Putin lên án các cáo buộc Nga có kế hoạch tấn công Ukraine, gọi đó là động thái "khiêu khích".

Putin Nga Ukraine anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP.

Nói về cuộc hội đàm trực tuyến hôm 7/12 với Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Putin cho biết cuộc hội đàm diễn ra "cởi mở" và "mang tính xây dựng". Ông chủ Điện Kremlin khẳng định mong muốn tiếp tục đối thoại với người đồng cấp Mỹ.

Tổng thống Putin cho biết Nga sẽ sớm gửi các đề xuất tới Mỹ nhằm tiếp tục triển khai kết quả đạt được từ hội đàm trực tuyến vừa qua.

Căng thẳng giữa Nga và NATO dâng cao trong những tuần gần đây do căng thẳng tại Đông Âu.

Kyiv cho biết Nga triển khai khoảng 100.000 binh sĩ đến vùng biên giới với Ukraine, làm dấy lên lo ngại xung đột quân sự có thể nổ ra.

Phương Tây đồng thời cáo buộc Nga đứng sau giật dây cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới Belarus và Ba Lan - một thành viên của NATO và EU.

Ông Biden cảnh báo trừng phạt kinh tế nếu Nga tấn công Ukraine

Trong 2 tiếng trao đổi hôm 7/12, Tổng thống Biden cảnh báo người đồng cấp Nga Vladimir Putin về hậu quả kinh tế phải gánh chịu nếu căng thẳng quân sự với Ukraine leo thang.

Ông Biden sẽ cảnh báo ông Putin về 'đòn trừng phạt nặng nề nhất'

Trong cuộc hội đàm sắp tới với ông Putin, ông Biden sẽ lên tiếng cảnh báo Nga có thể chịu đòn trừng phạt kinh tế nghiêm trọng nếu nước này tấn công Ukraine, theo quan chức Mỹ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm