Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin cam kết tôn trọng cuộc bầu cử ở Ukraina

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow sẽ hợp tác với chính quyền mới của Ukraina sau cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay.

Tổng thống Putin chỉ trích các cường quốc phương Tây ủng hộ "cuộc đảo chính" ở Ukraina nhưng khẳng định: “Chúng tôi sẽ tôn trọng lựa chọn của người dân Ukraina và sẽ làm việc với chính quyền mới được dựng lên dựa trên kết quả của cuộc bầu cử này”. Tổng thống Putin cũng khẳng định Nga không liên quan tới bất ổn Ukraina và mong muốn quốc gia láng giềng phía tây sẽ ổn định sau nhiều tháng chia rẽ sâu sắc.

Ngay lập tức, Pháp và Đức lên tiếng ca ngợi tuyên bố của lãnh nước Nga. Tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết ông chủ điện Điện Élysée và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ “để ý” tới tuyên bố của ông Putin đồng thời khẳng định 3 bên sẽ hậu thuẫn cuộc đối thoại quốc gia để giải quyết khủng hoảng và sửa đổi hiến pháp ở Ukraina với sự hỗ trợ của OSCE.

Người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Seibert cũng cho biết, ngày 24/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande về tình hình Ukraina.

Theo người phát ngôn, tại cuộc điện đàm, 3 nhà lãnh đạo nhất trí rằng cuộc bầu cử tổng thống ngày 25/5 ở Ukraina phải được diễn ra tại khắp các vùng miền trên cả nước, đồng thời phải được tiến hành trong không khí hòa bình. 

Quan chức bầu cử Ukraina chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống. Ảnh: Reuters

Đụng độ xảy ra giữa những người ủng hộ và phản đối chính phủ Ukraina gần Slaviansk một ngày trước cuộc bầu cử gây tranh cãi. Chính quyền chưa công bố số thương vong chính thức nhưng giới truyền thông địa phương cho biết ít nhất 4 người thiệt mạng trong các vụ đấu súng.

Những người thân Nga phản đối cuộc bầu cử mà họ cáo buộc do “chính quyền phát xít Kiev” tổ chức. Ủy ban bầu cử quốc gia Ukraina xác nhận, rất ít phiếu bầu được phát hành ở hai khu vực phía đông đất nước ở Donetsk và Lugansk, khu vực chiếm hơn 12% cử tri cả nước. Cơ quan Dân chủ châu Âu (OSCE) tuyên bố rút gần như toàn bộ các quan sát viên khỏi khu vực phía đông Ukraina vì “bầu không khí khủng bố” nhằm vào họ. Theo Reuters, người ta khó tổ chức bầu cử ở khu vực này.

Trong một diễn biến khác, “Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk” vừa thông qua quyết định sáp nhập trở thành nước cộng hòa mới với tên Novorussia. Đây là những khu vực tuyên bố ly khai khỏi Ukraina sau cuộc trưng cầu dân ý hồi đầu tháng. “Thống đốc nhân dân” vùng Donbass, Pavel Gubarev tuyên bố quyết định này ngày 24/5, một ngày trước khi diễn ra bầu cử tổng thống ở Ukraina.

'Trực thăng LHQ' tham gia tấn công người biểu tình ở Ukraina

Liên Hiệp Quốc vừa bày tỏ quan ngại về việc trực thăng mang logo của tổ chức này đang tham gia các hoạt động quân sự chống lại lực lượng tự vệ ở Donetsk, miền đông Ukraina.

Miền đông nam Ukraina trong những ngày căng thẳng

Những cuộc đụng độ giữa quân đội Ukraina và người ủng hộ chính phủ Kiev với lực lượng tự vệ thân Nga khiến khu vực phía đông nam Ukraina trở thành điểm nóng.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm