Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trực thăng LHQ' tham gia tấn công người biểu tình ở Ukraina

Liên Hiệp Quốc vừa bày tỏ quan ngại về việc trực thăng mang logo của tổ chức này đang tham gia các hoạt động quân sự chống lại lực lượng tự vệ ở Donetsk, miền đông Ukraina.

Hãng thông tấn RT dẫn lời phát ngôn viên văn phòng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki Moon cho biết, việc sử dụng vũ khí của lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế để tiến hành các hoạt động phi hòa bình là vi phạm quy tắc của LHQ. “Các nước cung cấp trang thiết bị cho sứ mệnh gìn giữ hòa bình có trách nhiệm xóa bỏ logo và biểu tượng của LHQ khi chúng hồi hương vì không còn phục vụ mục đích của tổ chức”, tuyên bố của văn phòng Tổng thư ký nêu rõ.

Trực thăng mang logo của Liên Hiệp Quốc xuất hiện ở Donetsk. Ảnh: Lifenews

Hôm 13/5, kênh truyền hình Lifenews phát một đoạn clip cho thấy một chiếc trực thăng tấn công Mi-24 màu trắng có logo của LHQ tham gia chiến dịch quân sự chống lại lực lượng tự vệ ở Donetsk. Phóng viên hiện trường nhìn thấy 3 trực thăng chiến đấu Mi-24 và một trực thăng vận tải Mi-8 mang màu sắc và logo của LHQ xuất hiện ở khu vực này.

Phía Nga khẳng định họ sẽ tìm hiểu tình hình. “Chúng tôi muốn biết chắc chắn tại sao những chiếc trực thăng sơn logo của LHQ lại tham gia các hoạt động quân sự chống người biểu tình ở phía đông và phía nam Ukraina. LHQ cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời phỏng vấn Bloomberg.

Bộ Quốc phòng Ukraina phủ nhận cáo buộc sử dụng trực thăng của LHQ trong các hoạt động quân sự ở miền đông và nam đất nước. “Các máy bay sơn màu trắng, từng tham gia các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, đã được sử dụng. Tuy nhiên, chúng không mang biểu tượng cho thấy lực lượng vũ trang Ukraina sở hữu những thiết bị này”, Interfax dẫn lời một quan chức Ukraina.

Theo RT, quân đội Ukraina từng cung cấp thiết bị cho một số nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của LHQ, đặc biệt là ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Gần 90% người dân Donetsk ủng hộ ly khai khỏi Ukraina

Giới chức tại khu vực Donetsk, miền đông Ukraina, tuyên bố 89% người dân khu vực này đã bỏ phiếu ủng hộ nền độc lập của Donetsk trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm 11/5.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm