Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thỏa thuận khí đốt lịch sử Nga – TQ không nhằm vào EU

Một chuyên gia nghiên cứu về năng lượng tuyên bố thỏa thuận khí đốt lịch sử giữa Nga và Trung Quốc không nhằm mục đích tác động tới thị trường châu Âu.

Hãng thông tấn RT dẫn lời Stephen O’Sullivan, chuyên gia nghiên cứu về những thị trường năng lượng mới nổi, cho biết, thỏa thuận khí đốt lịch sử Nga - Trung Quốc là hợp đồng năng lượng quan trọng. Nó giữ vai trò địa chính trị xung quanh Nga, Ukraina, Trung Quốc, EU…. Nó không chỉ giúp Nga mở rộng thị trường sang châu Á, giúp Trung Quốc thỏa mãn một phần cơn khát năng lượng mà còn góp phần phát triển khu vực Đông Siberia nhưng không tác động tới thị trường châu Âu và nguồn cung cấp khí đốt cho khu vực này.

Nga - Trung Quốc ký thỏa thuận khí đốt lịch sử. Từ trái sang phải là Tổng thống Nga Vladimir Putin, Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc Zhou Jiping và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: RT

Theo ông O’Sullivan, EU chỉ cẩn trọng khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu gửi thư cho Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng Nga đảm bảo nguồn cung khí đốt cho EU. Trên thực tế, khí đốt Nga cấp cho Trung Quốc sẽ được khai thác ở khu vực Đông Siberia, một địa điểm hoàn toàn mới. Đường ống dẫn khí cho Trung Quốc cũng được xây mới và không làm ảnh hưởng tới các thị trường hiện tại.

Chuyên gia O’Sullivan cho rằng Trung Quốc là thị trường tốt. Nó cho Nga thêm các phương án xuất khẩu. Những mâu thuẫn hiện tại giữa Nga và EU khiến Moscow xuất khẩu khí đốt với giá rẻ hơn nhưng nó đảm bảo lợi ích chiến lược của nước Nga. Châu Âu sẽ giảm phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt Nga nhưng họ không thể tìm được nguồn thay thế. EU vẫn mang lại cho Nga nhiều lợi nhuận nên Moscow sẽ không làm tổn hại tới thị trường này.

Hãng thông tấn RIA Novosti hôm qua đưa tin các nhà đàm phán Nga và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận xuất – nhập khí đốt dài hạn trị giá khoảng 400 tỷ USD sau nhiều năm đàm phán. Trong khuôn khổ chuyến công du Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và Giám đốc Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc Wu Xinxiong đã ký biên bản ghi nhớ cấp nhà nước về sự hiểu biết lẫn nhau trong lĩnh vực vận chuyển khí đốt thông qua tuyến đường ở phía đông nước Nga.

Tổng thống Nga Putin (thứ hai từ trái sang) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ 2 từ bên phải) chứng kiến lễ ký hợp đồng mua bán khí đốt lịch sử. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó, Tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đã ký hợp đồng mua bán và phân phối khí tự nhiên thông qua tuyến đường phía đông. Theo đó, Nga sẽ bán cho Trung Quốc 38 tỷ m3 khí tự nhiên mỗi năm. Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller không tiết lộ giá khí đốt bán cho Trung Quốc vì coi nó là “bí mật của tập đoàn”. Các chuyên gia ước đoán, giá khí đốt Moscow xuất khẩu cho Bắc Kinh vào khoảng 350 USD/1.000 m3.

Theo ông Miller, hợp đồng cung cấp khí đốt giữa Nga và Trung Quốc kéo dài trong 30 năm, với tổng giá trị lên tới 400 tỷ USD. “Tất cả các vấn đề chính đã được giải quyết” lúc 4h sáng theo giờ địa phương trong khi chính phủ Nga và Trung Quốc dự kiến đưa ra nhiều “chính sách ưu đãi về thuế”, Giám đốc điều hành Gazprom cho biết trong một cuộc họp báo.

Ngoài ra, Nga sẽ đầu tư 55 tỷ USD để phát triển các hoạt động khai thác dầu mỏ, khí đốt cùng việc xây dựng một đường ống xuyên quốc gia, nối liền Nga – Trung Quốc. Bắc Kinh cũng chi 22 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ hợp đồng lịch sử với Nga.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm