Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Mexico cáo buộc Mỹ do thám

Sau vụ rò rỉ tài liệu mật của Mỹ, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 18/4 cáo buộc Lầu Năm Góc do thám chính phủ nước này.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ảnh: Reuters.

Bình luận của ông được đưa ra vài ngày sau khi tờ Washington Post đưa tin về những căng thẳng giữa hải quân và lục quân Mexico, viện dẫn một báo cáo quân sự trong những hồ sơ bị rò rỉ của Mỹ.

Bên cạnh đó, tổng thống Mexico tuyên bố sẽ hạn chế quyền tiếp cận thông tin đối với hải quân và lục quân. "Chúng tôi hiện sẽ bảo vệ thông tin khỏi hải quân và Bộ Quốc phòng, bởi chúng tôi đang là mục tiêu do thám của Lầu Năm Góc”, Reuters dẫn phát biểu của ông Lopez Obrador trong cuộc họp báo hôm 18/4.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ có hợp tác “mạnh mẽ” với lục quân và hải quân Mexico. Vị này cho rằng các cơ quan này đã giải quyết những thách thức chung, trong khi tôn trọng chủ quyền của nhau và các chương trình nghị sự chính sách đối ngoại tương ứng.

Ông Lopez Obrador phải đối mặt với áp lực buộc quân đội phải chịu trách nhiệm về những cáo buộc lạm dụng trong nhiều năm, bao gồm cả những vụ mất tích và giết người được báo cáo.

Mặc dù vậy, ông đã tăng cường vai trò của lục quân đối với an toàn công cộng và tìm cách đặt Lực lượng Vệ binh Quốc gia dưới sự kiểm soát của lục quân.

Hôm 15/4, Washington Post đưa tin rằng một bản đánh giá quân sự bị rò rỉ của Mỹ tiết lộ quan chức cấp cao hải quân Mexico đã yêu cầu hạn chế hợp tác với lục quân, do tức giận về khả năng lục quân sẽ kiểm soát không phận của đất nước.

Tuy nhiên, Washington Post nhận định không có dấu hiệu nào cho thấy thông tin đến từ việc nghe lén chính quyền Mexico.

Trước đó, vào hôm 17/4, Tổng thống Lopez Obrador tuyên bố không chấp nhận các đặc vụ chống ma túy Mỹ hoạt động trên lãnh thổ Mexico.

Tuyên bố được đưa ra sau khi công tố viên Mỹ công bố các cáo buộc đối với 28 thành viên của băng đảng Sinaloa vì buôn lậu một lượng lớn fentanyl vào nước này.

Ông Lopez Obrador cho rằng các đặc vụ Mỹ ở Mexico đã thu thập thông tin cho vụ án này. Ông gọi cuộc điều tra Sinaloa là “sự can thiệp một cách lạm dụng, ngạo mạn và không được chấp nhận trong bất kỳ trường hợp nào".

Những cuốn sách để hiểu thêm về Mỹ Latinh

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Mỹ Latinh - một khu vực rộng lớn gồm nhiều quốc gia với nền văn hóa đa dạng.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Người di cư ở Mexico giận dữ: 'Chúng tôi không phải chó'

Abel Maldonado cầu xin chính quyền ngừng đối xử với người di cư như động vật khi anh tìm kiếm em trai mình trong tuyệt vọng sau vụ cháy tại trung tâm giam giữ người di cư ở Mexico.

Cháy trung tâm nhập cư gần biên giới Mỹ, hàng chục người chết

Quan chức bang Chihuahua ngày 28/3 cho biết ít nhất 37 người đã thiệt mạng trong vụ cháy tại một trung tâm nhập cư ở thành phố Ciudad Juarez, gần biên giới phía bắc của Mexico.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm