Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người di cư ở Mexico giận dữ: 'Chúng tôi không phải chó'

Abel Maldonado cầu xin chính quyền ngừng đối xử với người di cư như động vật khi anh tìm kiếm em trai mình trong tuyệt vọng sau vụ cháy tại trung tâm giam giữ người di cư ở Mexico.

Người biểu tình bên ngoài tòa nhà Viện Di cư Quốc gia Mexico. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi không phải chó", AFP dẫn lời công nhân xây dựng 29 tuổi người Venezuela nói trước khi vào nhà xác, cầu nguyện cho số phận của người em 22 tuổi của mình, Orlando.

Maldonado liên tục lặp đi lặp lại điều đó để yêu cầu chính quyền thành phố biên giới đối xử "nhân đạo và công bằng".

"Đó là gia đình của tôi. Không phải một con chó. Chúng tôi là những người di cư. Chúng tôi không phải kẻ trộm hay xã hội đen - không có gì giống vậy. Chúng tôi chỉ muốn làm việc và có một cuộc sống tốt hơn cho gia đình mình", Maldonado nói với một trong những người bảo vệ ở trung tâm.

Ít nhất 40 người đã thiệt mạng vào tối 27/3 khi hỏa hoạn bùng phát tại một trung tâm giam giữ người di cư do chính quyền điều hành ở Ciudad Juarez, một thành phố ở phía bắc Mexico, gần biên giới với Mỹ, theo CNN.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador nói rằng những người di cư bị giam giữ tại trung tâm đã rất tức giận và phản đối việc bị trục xuất, được xem như nguồn cơn dẫn đến vụ cháy.

“Những gì chúng tôi biết cho đến nay là một số người di cư từ Trung Mỹ và Venezuela ở trong đó. Chúng tôi vẫn chưa biết chính xác tên và quốc tịch của những người không may thiệt mạng”, ông cho hay.

Theo tổng thống Mexico, những người di cư được cho là đã đốt lửa để phản đối vì lo sợ sẽ bị trục xuất.

Gần 17 giờ sau thảm kịch, Maldonado vẫn không biết em trai mình có nằm trong số 40 người chết hay 28 người bị thương được đưa đến bệnh viện hay không.

Sự tức giận sôi sục bên ngoài cơ sở giam giữ, với những người thân hô vang đòi công lý.

"Mọi người di cư đều có quyền được an toàn, được bảo vệ, ngay cả khi di cư", Fran Martin Perez, đến từ Venezuela, nói. "Bởi chúng tôi không phải là tội phạm".

Maldonado cho biết sự thù địch đối với người di cư đã gia tăng ở Ciudad Juarez, nơi họ cố gắng kiếm tiền trên đường phố bằng cách lau cửa sổ ôtô và bán đồ trang sức, hoặc nhờ giúp đỡ mua thức ăn.

Thị trưởng thành phố, Cruz Perez Cuellar, bác bỏ thông tin cho rằng chính quyền đã mở các cuộc truy quét nhắm vào người di cư.

Sau khi hàng trăm người di cư cố gắng đổ về biên giới Mexico - Mỹ vào ngày 12/3, thị trưởng đã cảnh báo rằng "sự kiên nhẫn" của chính quyền "cạn kiệt".

Tuy nhiên, Maldonado nói cho dù em trai anh đã chết hay còn sống, việc quay trở lại Venezuela đang bị khủng hoảng tàn phá không phải là lựa chọn.

"Tôi đã bán nhà, xe của mình. Tôi không còn gì để đến được đây. Chúng tôi chỉ yêu cầu một chút kiên nhẫn và thông cảm, vì chúng tôi không phải động vật", anh nói. "Chúng tôi không phải chó. Chúng tôi là con người".

Những cuốn sách để hiểu thêm về Mỹ Latinh

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Mỹ Latinh - một khu vực rộng lớn gồm nhiều quốc gia với nền văn hóa đa dạng.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Cháy trung tâm nhập cư gần biên giới Mỹ, hàng chục người chết

Quan chức bang Chihuahua ngày 28/3 cho biết ít nhất 37 người đã thiệt mạng trong vụ cháy tại một trung tâm nhập cư ở thành phố Ciudad Juarez, gần biên giới phía bắc của Mexico.

Anh trả cho Pháp 576 triệu USD để chống nạn nhập cư bất hợp pháp

Chính phủ Anh hôm 10/3 cho biết sẽ trả 576 triệu USD cho Pháp trong vòng 3 năm tới nhằm chống nạn di cư bất hợp pháp qua eo biển Manche.

Minh An

Bạn có thể quan tâm