Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Lukashenko sẽ gặp ông Putin ở Moscow

Điện Kremlin ngày 30/8 xác nhận Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ có cuộc hội đàm với ông Putin tại Moscow trong thời gian tới, nhưng chưa ấn định thời gian cụ thể.

Theo Reuters, hai nhà lãnh đạo chưa có cuộc gặp trực tiếp nào kể từ khi phong trào biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống Belarus nổ ra hồi đầu tháng.

Trong cuộc điện đàm hôm 30/8, ông Putin và ông Lukashenko nhất trí hai nước sẽ tăng cường quan hệ song phương và mở rộng hợp tác.

"Đã có sự đồng ý về một cuộc gặp ở Moscow trong những tuần tới", Điện Kremlin cho biết trong một thông báo.

Putin se gap Lukashenko anh 1

Người biểu tình ở thủ đô Minsk kêu gọi ông Lukashenko từ chức. Ảnh: Reuters.

Ông Alexander Lukashenko, người cầm quyền trong suốt 26 năm qua tại Belarus, đang phải chịu áp lực bởi phong trào biểu tình phản đối kết quả kết bầu cử tổng thống hôm 9/8, trong đó tuyên bố ông tiếp tục là người chiến thắng.

Ông Lukashenko cáo buộc người biểu tình bị giật dây bởi phương Tây và tuyên bố NATO đang chuẩn bị quân gần biên giới Belarus.

Hàng nghìn phụ nữ đã tuần hành ở thủ đô Minsk hôm 29/8, vẫy cờ, hoa và bóng bay, kêu gọi ông Lukashenko và chính phủ từ chức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó tiết lộ đã chuẩn bị xong lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu của ông Lukashenko, nhưng nhấn mạnh thời điểm hiện tại là chưa cần thiết để triển khai lực lượng này.

Các chuyên gia của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) được cho cũng đã có mặt ở Minsk trong tuần qua.

Hãng tin AP đưa tin giới chức Belarus đã trục xuất một số phóng viên nước ngoài, trong đó có 2 nhân viên của hãng.

Ông Putin: Đã chuẩn bị xong lực lượng hỗ trợ tổng thống Belarus

Người đứng đầu Điện Kremlin cho biết Moscow sẵn sàng hỗ trợ quân sự hoặc nhân viên an ninh cho Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, nhưng hiện tại điều đó là chưa cần thiết.

Tổng thống Belarus cầm súng trường bước ra từ trực thăng

Tổng thống Alexander Lukashenko mang súng trường và mặc áo chống đạn khi ông bước ra từ trực thăng hạ cánh tại nơi ở của mình, giữa lúc người biểu tình tập trung gần đó.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm