Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin: Đã chuẩn bị xong lực lượng hỗ trợ tổng thống Belarus

Người đứng đầu Điện Kremlin cho biết Moscow sẵn sàng hỗ trợ quân sự hoặc nhân viên an ninh cho Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, nhưng hiện tại điều đó là chưa cần thiết.

Theo Guardian, trong bối cảnh một số nhà lãnh đạo EU đang kêu gọi ông Lukashenko đàm phán với người biểu tình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng gửi lực lượng hỗ trợ đến Belarus nếu tình hình đối đầu leo thang.

"Ông Lukashenko đã đề nghị tôi thành lập một đội ngũ nhân viên thực thi pháp luật nhất định, và tôi đã làm vậy. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đồng ý rằng lực lượng đó sẽ không được triển khai trừ khi tình hình vượt tầm kiểm soát", ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn với truyền hình nhà nước Nga.

Tổng thống Nga không cho biết cụ thể về số lượng nhân sự trong lực lượng này, hay họ đến từ cơ quan nào. Tới nay, ông Lukashenko vẫn đang sử dụng cảnh sát chống bạo động, lính nội vụ và lực lượng đặc biệt để đối phó với người biểu tình.

Nhà lãnh đạo 26 năm của Belarus cũng công khai nhắc tới khả năng Moscow can thiệp quân sự và gọi làn sóng biểu tình phản đối ông là một phần của nỗ lực từ NATO nhằm thâu tóm Belarus.

Ong Putin san sang ho tro quan su cho Lukashenko anh 1

Người biểu tình tập trung ở quảng trường Độc Lập ở Minsk hôm 26/8. Làn sóng phản đối ông Lukashenko đã kéo dài 18 ngày. Ảnh: AP.

Hôm 27/8, ông Lukashenko cáo buộc các nước làng giềng đang bắt đầu "cuộc chiến tranh hỗn hợp" chống lại Belarus và tuyên bố Ba Lan có kế hoạch tiếp quản một phần lãnh thổ nước này. Tuần trước, ông Lukashenko đặt quân đội vào tình trạng báo động, sẵn sàng chiến đấu ở cấp cao nhất tại biên giới phía tây.

Cho tới nay, Điện Kremlin vẫn chưa phản ứng với những tuyên bố của ông Lukashenko. Tuy nhiên, ông Putin cho biết Nga, trên lý thuyết đang là đồng minh, sẽ "hoàn thành mọi nghĩa vụ của mình" nếu tình hình thay đổi.

"Không cần phải giữ bí mật. Có những điều khoản liên quan nói rằng tất cả quốc gia thành viên của liên hiệp nên hỗ trợ nhau trong việc bảo vệ chủ quyền, biên giới bên ngoài và sự ổn định", ông Putin nói.

Tối 26/8, một máy bay mang theo các chuyên gia an ninh hàng đầu của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã hạ cánh xuống Minsk lần thứ hai trong tuần.

Guardian nhận xét Điện Kremlin đã phản ứng thận trọng trước những diễn biến ở Belarus, nhưng có vẻ như ông Putin đã quyết định sẽ ủng hộ Tổng thống Lukashenko vào lúc này bằng việc hỗ trợ kinh tế cũng như quân sự.

Hôm 27/8, ông Lukashenko tuyên bố đã thảo luận với người đồng cấp Nga về việc tái cấp vốn cho khoản nợ 1 tỷ USD của Belarus với Nga, và một thỏa thuận có thể sớm hoàn thiện. Đồng nội tệ của Belarus đã trượt giá vào tuần qua trong bối cảnh bất ổn chính trị.

Ông Putin sẵn sàng hỗ trợ Tổng thống Lukashenko về quân sự nếu cần

Moscow cho biết sẵn sàng hỗ trợ nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko về mặt quân sự nếu cần thiết, trong bối cảnh sắp có cuộc biểu tình phản đối lớn nhất từ trước đến nay.

Tổng thống Belarus cầm súng trường bước ra từ trực thăng

Tổng thống Alexander Lukashenko mang súng trường và mặc áo chống đạn khi ông bước ra từ trực thăng hạ cánh tại nơi ở của mình, giữa lúc người biểu tình tập trung gần đó.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm