Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay thường chở quan chức Nga đến Belarus rồi quay lại nhanh chóng

Một chiếc máy bay thường dùng chở quan chức Nga, bao gồm cả người đứng đầu cơ quan tình báo, đã đến Belarus vào ngày 18/8 và quay lại Nga vào ngày 19/8.

Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy một máy bay thường chở quan chức cấp cao của chính phủ Nga - bao gồm cả người đứng đầu Tổng cục An ninh Liên bang của Liên bang Nga (FSB) - vừa có một chuyến bay nhanh đến Belarus và quay lại.

Máy bay này đã hạ cánh ở Moscow vào sáng sớm 19/8, theo Reuters.

Chuyến bay diễn ra trong bối cảnh Belarus, một đồng minh thân cận của Nga, đang sa lầy vào một cuộc khủng hoảng chính trị. Những người biểu tình ở Belarus đã tức giận kéo xuống đường vì họ cho là cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 9/8 có gian lận.

Người biểu tình đã kêu gọi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từ chức. Ông Lukashenko đã từ chối và nói rằng những cuộc biểu tình này là một phần của âm mưu nhằm gây bất ổn cho Belarus do nước ngoài hậu thuẫn. Tuy nhiên, ông cho biết sẵn sàng chuyển giao quyền lực nếu một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức.

may bay Nga den Belarus anh 1

Người biểu tình ở Belarus xuống đường phản đối Tổng thống Lukashenko vào hôm 19/8 ở Salihorsk, Belarus. Ảnh: Reuters.

Dữ liệu theo dõi máy bay cho thấy một chiếc Tupolev Tu-214, cũng là một trung tâm chỉ huy và điều khiển, đã bay từ Moscow đến Minsk vào hôm 18/8. Máy bay này đã quay lại Moscow vào sáng sớm 19/8.

Trước đó, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với ông Lukashenko rằng Nga sẵn sàng hỗ trợ quân sự cho Belarus nếu cần thiết.

Moscow đang theo dõi kỹ diễn biến ở Belarus vì một số đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới châu Âu đều đi qua nước này. Bên cạnh đó, Belarus từ lâu được Nga coi như một vùng đệm an toàn trước NATO.

Người biểu tình đụng độ cảnh sát Belarus sau bầu cử tổng thống

Người biểu tình phản đối Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã xuống đường sau khi kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy ông Lukashenko tiếp tục giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ 6.

Biểu tình bùng nổ dữ dội sau bầu cử tổng thống ở Belarus

Cảnh sát Belarus và người biểu tình liên tục đụng độ tại nhiều thành phố lớn ngay sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/8.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm