Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình đụng độ cảnh sát Belarus sau bầu cử tổng thống

Người biểu tình phản đối Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã xuống đường sau khi kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy ông Lukashenko tiếp tục giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ 6.

bieu tinh o Belarus anh 1

Cảnh sát Belarus trong trang phục chống bạo động ra quân để giải tán hàng nghìn người biểu tình sau cuộc bầu cử tổng thống. Họ xuống đường để phản đối kết quả kiểm phiếu cho thấy Tổng thống Alexander Lukashenko tiếp tục chiến thắng áp đảo để nắm quyền nhiệm kỳ thứ 6. Ảnh: AP.

bieu tinh o Belarus anh 2

Hàng trăm người biểu tình đã bị bắt giữ sau khi đàn áp bắt đầu cuối ngày 9/8 và kéo dài suốt đêm. Tổng thống Alexander Lukashenko đã điều hành Belarus với bàn tay sắt trong suốt 26 năm. Ảnh: AP.

bieu tinh o Belarus anh 3

Các quan chức bầu cử tuyên bố rằng thăm dò sớm cho thấy ông Lukashenko, 65 tuổi, giành chiến thắng với hơn 80% số phiếu bầu. Trong khi đó, đối thủ chính của ông, bà Sviatlana Tsikhanouskaya, cựu giáo viên tiếng Anh và là người mới tham gia chính trị, giành được khoảng 8% phiếu bầu. Ảnh: AP.

bieu tinh o Belarus anh 4

Bà Tsikhanouskaya bác bỏ tuyên bố của quan chức và nói rằng: “Tôi chỉ tin vào chính mắt mình - đa số ủng hộ chúng tôi”. Hàng nghìn người ủng hộ bà nhanh chóng xuống đường ở thủ đô để phản đối hành động họ xem là thao túng cuộc bỏ phiếu. Cảnh sát chống bạo động đã bắn lựu đạn cay và đánh người biểu tình bằng dùi cui để giải tán đám đông. Ảnh: AP.

bieu tinh o Belarus anh 5

Sau khi giải tán đám đông lớn, cảnh sát không ngừng truy đuổi các nhóm biểu tình nhỏ hơn khắp trung tâm thành phố Minsk trong vài giờ tiếp theo. Các cuộc đàn áp người biểu tình tương tự cũng diễn ra khắp Belarus. Ảnh: AP.

bieu tinh o Belarus anh 6

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Olga Chemodanova nói rằng cảnh sát vẫn nỗ lực khôi phục trật tự xuyên đêm, nhưng không cho biết chính xác có bao nhiêu người bị bắt giữ. Ảnh: AP.

bieu tinh o Belarus anh 7

Ales Bilyatsky của nhóm Viasna nói với AP rằng vài trăm người đã bị bắt giữ và hàng trăm người khác bị thương trong cuộc trấn áp của cảnh sát. "Những thứ đã xảy ra thật tồi tệ", Tsikhanouskaya nói với các phóng viên hôm 9/8. Một nhà báo của AP đã bị cảnh sát đánh và đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: AP.

bieu tinh o Belarus anh 8

Tại bệnh viện số 10 của Minsk, phóng viên của AP đã chứng kiến hàng chục xe cứu thương cấp cứu cho những người biểu tình có những vết thương và vết cắt do lựu đạn choáng và các vết thương khác. Ảnh: Reuters.

bieu tinh o Belarus anh 9

“Đó là cuộc biểu tình ôn hòa, chúng tôi không sử dụng vũ lực”, người biểu tình 23 tuổi Pavel Konoplyanik nói. Bạn của Konoplyanik đã bị mảnh lựu đạn nhựa găm vào cổ. "Sẽ không ai tin vào kết quả chính thức của cuộc bỏ phiếu". Ảnh: Reuters.

bieu tinh o Belarus anh 10

Sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, khoảng 1.000 người biểu tình đã tụ tập gần chiếc tháp tôn vinh Minsk là “thành phố anh hùng” trong Thế chiến II. Ảnh: Reuters.

bieu tinh o Belarus anh 11

Bà Tsikhanouskaya trở thành đối thủ chính của ông Lukashenko sau khi hai người khác bị truất quyền tranh cử. Viktor Babariko, người đứng đầu một ngân hàng lớn thuộc sở hữu của Nga, đã bị bỏ tù vì những cáo buộc chính trị. Người còn lại, Valery Tsepkalo, doanh nhân và cựu đại sứ tại Mỹ, đã bỏ trốn đến Nga cùng các con sau khi bị cảnh báo rằng ông sẽ bị bắt. Ảnh: Reuters.

bieu tinh o Belarus anh 12

Bà Tsikhanouskaya nhắm vào sự thất vọng của công chúng với nền kinh tế tồi tệ và phản ứng kỳ lạ của ông Lukashenko với đại dịch Covid-19. Belarus, quốc gia có 9,5 triệu dân, ghi nhận hơn 68.500 trường hợp nhiễm virus corona và 580 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, những người phản đối cáo buộc chính quyền điều chỉnh các con số để hạ thấp số người chết. Ảnh: Reuters.

bieu tinh o Belarus anh 13

Ông Lukashenko gọi virus corona là "bệnh tâm thần" và từ chối áp dụng các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ông nói việc này sẽ hủy diệt nền kinh tế vốn đã yếu kém của Belarus. Ảnh: Reuters.

Biểu tình bùng nổ dữ dội sau bầu cử tổng thống ở Belarus

Cảnh sát Belarus và người biểu tình liên tục đụng độ tại nhiều thành phố lớn ngay sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/8.

Tổng thống từng tuyên bố Covid-19 là 'bệnh tâm thần' đã nhiễm virus

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông nhiễm virus corona nhưng đã hồi phục mà không trải qua bất kỳ triệu chứng nào, hãng thông tấn nhà nước Belta đưa tin hôm 28/7.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm