Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giữa biểu tình dâng cao, TT Belarus hứa sẵn sàng chuyển giao quyền lực

Giữa làn sóng biểu tình và đình công phản đối chính phủ, tổng thống Belarus hôm 17/8 cho biết ông sẵn sàng chuyển giao quyền lực nếu một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức.

Theo Reuters, những gì đang diễn ra ở Belarus được cho là thách thức lớn nhất trong 26 năm cầm quyền của ông Lukashenko.

Nga cho biết sẵn sàng hỗ trợ quân sự cho Belarus trong trường hợp có mối đe dọa từ nước ngoài. Bản thân ông Lukashenko cũng đang phải đối mặt với khả năng bị EU trừng phạt sau cuộc đàn áp người biểu tình vào tuần trước.

Làn sóng biểu tình nổ ra sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/8. Khi đó, ông Lukashenko tuyên bố thắng cuộc và dẫn kết quả chính thức cho thấy ông nhận hơn 80% số phiếu bầu, nhưng phe đối lập nói rằng kết quả đã bị gian lận.

Trong một dấu hiệu cho thấy áp lực trong nước đang ngày càng tăng với mình, ông Lukashenko phải hứng chịu những tiếng chỉ trích và lời kêu gọi từ chức khi đang phát biểu trước các công nhân tại một trong những nhà máy công nghiệp lớn nhất Belarus, một thời là niềm tự hào của mô hình kinh tế nước này.

Tong thong Belarus san sang chuyen giao quyen luc anh 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tới thăm nhà máy sản xuất phương tiện địa hình MZKT ở Minsk hôm 17/8. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Belarus nói với các công nhân rằng sẽ không có cuộc bầu cử tổng thống mới, điều mà phe đối lập muốn, cho đến khi ông bị giết.

Ông cũng đề xuất một số thay đổi trong hiến pháp, sự nhượng bộ rõ ràng nhưng dường như không đủ để làm hài lòng những người biểu tình.

"Chúng ta sẽ đưa các thay đổi vào một cuộc trưng cầu dân ý, và tôi sẽ chuyển giao quyền được hiến pháp ấn định. Nhưng không phải vì sức ép hay vì những gì xảy ra trên đường phố", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu được hãng thông tấn nhà nước Belta trích dẫn.

"Đúng, tôi không phải là một vị thánh. Các bạn đều biết mặt xấu của tôi. Tôi không phải là vĩnh cửu. Nhưng nếu các bạn kéo đổ vị tổng thống đầu tiên, các bạn sẽ kéo đổ các nước làng giềng và tất cả phần còn lại", ông Lukashenko nói thêm.

Xuất hiện trên một video khi đang ở Lithuania, ứng viên tổng thống đối lập với ông Lukashenko trong cuộc bầu cử vừa rồi, bà Tsikhanouskaya kêu gọi các quan chức an ninh và thực thi pháp luật ở Belarus đổi phe sang phía những người biểu tình, và nói rằng họ sẽ được tha thứ nếu làm vậy ngay bây giờ.

"Tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm và đóng vai trò là người lãnh đạo quốc gia trong giai đoạn này", bà Tsikhanouskaya nói.

Bà Tsikhanouskaya, người từng là giáo viên tiếng Anh, kêu gọi mở ra cơ chế pháp lý nhằm đảm bảo một cuộc bầu cử tổng thống mới công bằng hơn có thể được tổ chức.

Hàng chục nghìn người tham gia biểu tình lớn nhất Belarus

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đối mặt với sức ép lớn khi hàng chục nghìn người biểu tình tập trung ở thủ đô Minsk để phản đối ông và kết quả của cuộc bầu cử vừa qua.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm