Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Herzog cảnh báo về 'sự sụp đổ của xã hội' Israel

Tổng thống Israel Isaac Herzog ngày 12/2 cảnh báo nước này đang trên bờ vực “sụp đổ hiến pháp và xã hội” do kế hoạch giảm bớt quyền lực của ngành tư pháp.

Tổng thống Israel Isaac Herzog. Ảnh: Olivier Fitoussi/Flash90.

Trong bài phát biểu vào khung giờ vàng ngày 12/2, Tổng thống Israel Isaac Herzog bày tỏ lo ngại rằng kế hoạch mà chính phủ mới của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang dự tính đưa ra có thể làm dấy lên nghi ngờ về tương lai của nền dân chủ Israel, sức hấp dẫn của nước này với các nhà đầu tư nước ngoài và mối quan hệ với các đồng minh, Bloomberg đưa tin.

“Sự thiếu đối thoại đang chia rẽ chúng ta từ bên trong, và tôi đang nói to và rõ ràng với các bạn: Thùng thuốc súng sắp bùng nổ. Đây là trường hợp khẩn cấp”, ông Herzog nói.

Theo kế hoạch cải cách tư pháp, Thủ tướng Netanyahu và các trợ lý muốn tăng cường vai trò của chính phủ trong việc bổ nhiệm thẩm phán và hạn chế đáng kể thẩm quyền của Tòa án Tối cao trong việc bãi bỏ luật.

Dù đồng tình rằng Tòa án Tối cao Israel có quá nhiều quyền lực, nhiều người cho rằng kế hoạch này sẽ khiến mọi thứ tồi tệ hơn.

Hàng chục nghìn người đã biểu tình hàng tuần chống lại kế hoạch của chính phủ mới, trong khi rất nhiều nhà kinh tế, lãnh đạo doanh nghiệp, giám đốc an ninh đã nghỉ hưu và các học giả pháp lý đều phản đối.

Ngay sau khi ông Herzog kêu gọi thỏa hiệp và đối thoại, những người đứng đầu các ngân hàng hàng đầu của Israel - Hapoalim, Discount, Leumi và Mizrahi - đều bày tỏ sự ủng hộ với cách tiếp cận của ông.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Yariv Levin đã dội gáo nước lạnh vào mong muốn trì hoãn, đáp lại bài phát biểu của Tổng thống Herzog rằng ông không phản đối đối thoại nhưng điều này không nên cản trở sự tiến bộ.

Ông Netanyahu cũng nói rằng kế hoạch cải cách nhằm khôi phục sự cân bằng giữa các cơ quan của Israel, theo Reuters.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Nhiều nhân viên cứu hộ Israel rời Thổ Nhĩ Kỳ vì lo ngại an ninh

Tổ chức United Hatzalah của Israel cho biết họ buộc phải rời Thổ Nhĩ Kỳ do các mối đe dọa bắt nguồn từ nước láng giềng Syria và tình trạng bất ổn do sự tức giận của người dân.

Thiếu niên Palestine bị binh sĩ Israel bắn vào giữa mặt

Một nguồn tin từ lực lượng an ninh Palestine cho biết Hamza Amjad al-Ashqa, 17 tuổi, trước khi qua đời ngày 7/2, đã sống tại một trại tị nạn ở thành phố Nablus.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm