Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều nhân viên cứu hộ Israel rời Thổ Nhĩ Kỳ vì lo ngại an ninh

Tổ chức United Hatzalah của Israel cho biết họ buộc phải rời Thổ Nhĩ Kỳ do các mối đe dọa bắt nguồn từ nước láng giềng Syria và tình trạng bất ổn do sự tức giận của người dân.

Nhân viên cứu hộ Israel tại Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/2. Ảnh: Reuters.

Một phái đoàn từ tổ chức phản ứng khẩn cấp United Hatzalah sẽ rút ngắn nhiệm vụ ở Thổ Nhĩ Kỳ và trở lại Israel sớm vì những lo ngại về an ninh, tờ Time of Israel đưa tin ngày 12/2.

United Hatzalah đã cử một nhóm khoảng 40 tình nguyện viên, chủ yếu là chuyên gia y tế, đến hỗ trợ nỗ lực cứu hộ ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ban đầu, phái đoàn dự kiến trở lại sau 10 ngày.

Hôm 11/2, United Hatzalah đăng những hình ảnh cho thấy hoạt động hỗ trợ giải cứu một nạn nhân khỏi đống đổ nát gần tâm chấn của trận động đất ở thành phố Kahramanmaras trên Twitter. Tuy nhiên, đến ngày 12/2, nhóm này cho biết họ đã đáp chuyến bay khẩn cấp trở lại Israel do "mối đe dọa an ninh", theo AFP.

Người phát ngôn của tổ chức này cho biết không nhất thiết phải có một mối đe dọa cụ thể nào dẫn đến quyết định này.

Song họ nhận thấy hai mối lo ngại: Vị trí gần biên giới Syria và thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ - nơi chứng kiến hoạt động của tổ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong những năm qua, và tình trạng bất ổn tiềm tàng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, lực lượng cứu hộ của Đức và Áo cũng đã tạm dừng hoạt động tìm kiếm vào ngày 11/2, vì những cuộc đụng độ giữa các nhóm người không xác định ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, theo Guardian.

Vết nứt lớn từ góc nhìn trên cao sau thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ Sau trận động đất 7,8 độ rạng sáng 6/2, một vết nứt lớn đã xuất hiện tại tỉnh Kahramanmaraş, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề hàng đầu do động đất.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Qatar tặng cabin từng dùng trong World Cup đến Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Các quan chức Qatar cho biết nước này sẽ chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria 10.000 cabin và xe cắm trại được sử dụng trong thời gian tổ chức World Cup 2022 để hỗ trợ nạn nhân động đất.

Nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ chuyển từ đau buồn sang tức giận

Một tuần sau trận động đất lịch sử giết chết hơn 28.000 người ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, tâm trạng đau buồn đang dần nhường chỗ cho sự tức giận.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm