Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Haiti cáo buộc có âm mưu đảo chính, 20 người bị bắt

Tổng thống Haiti Jovenel Moïse ngày 7/2 tuyên bố cảnh sát đã bắt giữ hơn 20 người mà ông cáo buộc âm mưu sát hại ông, lật đổ chính phủ.

Trong số những người bị bắt giữ có cả một thẩm phán Tòa án Tối cao, người có được sự ủng hộ của các lãnh đạo đối lập vốn đang yêu cầu ông Moïse từ chức, theo ABC News.

Ông Moïse đưa ra tuyên bố trên ở sân bay tại thủ đô Port-au-Prince, đứng cạnh ông là thủ tướng Haiti và lãnh đạo cảnh sát. Ông chuẩn bị xuống thị trấn ven biển Jacmel ở phía nam để dự lễ khai mạc một lễ hội thường niên.

“Có âm mưu ám sát tôi”, ông nói.

Tổng thống Moïse chỉ nói âm mưu này bắt đầu từ ngày 20/11/2020, và trong số những người bị bắt giữ có một thẩm phán và một tổng thanh tra của lực lượng cảnh sát. Ông nói các thông tin chi tiết sẽ được cung cấp thêm sau.

dao chinh o haiti anh 1

Tổng thống Haiti Jovenel Moïse. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, Thủ tướng Joseph Joute cho biết giới chức tìm được các bằng chứng, như một số vũ khí và bài diễn văn mà Thẩm phán Tòa án Tối cao Judge Yvickel Dabrézil định phát biểu nếu trở thành tổng thống lâm thời.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Rockefeller Vincent cáo buộc tổng thanh tra cảnh sát đang liên hệ với các quan chức an ninh cao cấp, âm mưu bắt giữ tổng thống.

Sau các vụ bắt giữ, lãnh đạo đối lập André Michel kêu gọi một chiến dịch bất tuân dân sự và yêu cầu bắt giữ Tổng thống Moïse. Ông Michel cho rằng việc bắt giữ Thẩm phán Dabrézil là bất hợp pháp vì ông tự động có quyền miễn trừ.

Các vụ bắt giữ diễn ra vào ngày mà các lãnh đạo đối lập khẳng định ông Moïse nên từ chức, vì đã hết nhiệm kỳ vào ngày 7/2. Nhưng ông Moïse luôn nói nhiệm kỳ 5 năm của ông đến tháng 2/2022 mới kết thúc.

Nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Haiti Michel Martelly chấm dứt năm 2016, nhưng một cuộc bầu cử hỗn loạn buộc nước này phải có tổng thống lâm thời trong một năm, cho tới khi ông Moïse nhậm chức năm 2017.

Phe đối lập đã tổ chức các cuộc biểu tình gần đây, yêu cầu ông Moïse từ chức.

Nhưng ông Moïse dường như có sự ủng hộ của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 5/2 nói Mỹ kêu gọi Haiti tổ chức bầu cử tự do và công bằng, để Quốc hội có thể tiếp tục hoạt động, và nói tổng thống mới đắc cử nên kế nhiệm ông Moïse khi nhiệm kỳ của ông kết thúc tháng 2/2022.

Ông Moïse đang nắm quyền thông qua các sắc lệnh, sau khi phe đa số trong Quốc hội bị giải tán từ tháng 1/2020, vì các cuộc bầu cử cho các ghế nghị sĩ không được diễn ra. Ông đang lên kế hoạch trưng cầu dân ý sửa đổi hiến pháp vào tháng 4 tới, mà giới phê bình cho rằng sẽ trao cho ông thêm quyền lực. Tổng tuyển cử được lên lịch trong năm nay.

Phát biểu tại sân bay, ông vẫn kêu gọi phe đối lập hợp tác với ông, và cho rằng mình không phải lãnh đạo độc tài. “Độc tài là những kẻ nắm quyền và không biết khi nào họ rời đi. Tôi biết sứ mệnh của tôi chấm dứt ngày 7/2/2022”, ông nói.

Quan chức Haiti 'mất ghế' sau khi bị tố cưỡng hiếp nữ cầu thủ trẻ

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã tạm đình chỉ chức vụ đối với chủ tịch liên đoàn bóng đá Haiti sau khi có cáo buộc lạm dụng tình dục ở trung tâm đào tạo nữ cầu thủ trẻ.

Cảnh sát đấu súng với quân đội trước dinh tổng thống Haiti

Cảnh sát và quân đội Haiti đã có một cuộc đấu súng dữ dội vào hôm 23/2 trong cuộc biểu tình đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc của lực lượng vũ trang nước này.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm