Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát đấu súng với quân đội trước dinh tổng thống Haiti

Cảnh sát và quân đội Haiti đã có một cuộc đấu súng dữ dội vào hôm 23/2 trong cuộc biểu tình đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc của lực lượng vũ trang nước này.

dau sung o Haiti anh 1

Các sĩ quan cảnh sát Haiti đã đấu súng trong nhiều giờ hôm 23/2 với các binh sĩ của lực lượng quân đội mới được tái lập bên ngoài cung điện quốc gia trong một cuộc biểu tình đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc của cảnh sát quốc gia Haiti. Một sĩ quan cảnh sát không làm nhiệm vụ bị bắn vào cánh tay chạy trong cuộc biểu tình ở thủ đô Port-au-Prince, Haiti. Ảnh: AP.

dau sung o Haiti anh 2

Ít nhất 3 sĩ quan cảnh sát đã bị thương. Chỉ huy cấp cao của quân đội trong một tuyên bố trên mạng cho biết một người lính đã bị thương bởi một viên đạn từ phía sau. Lễ hội Carnival kéo dài 3 ngày của Haiti đã bắt đầu vào chiều 23/2 tại Port-au-Prince và các thành phố lớn khác. Tuy nhiên, chính phủ đã thông báo vào tối 23/2 rằng Carnival đã bị hủy bỏ tại thủ đô Port-au-Prince để tránh "một cuộc tắm máu". Những cảnh sát tham gia biểu tình và những người ủng hộ họ đã đốt hàng chục chiếc phao của Carnival trong các cuộc biểu tình gần đây. Họ nói rằng họ nghĩ rằng đất nước nên ăn mừng trong một cuộc khủng hoảng. Ảnh: AP.

dau sung o Haiti anh 3

Ngay buổi trưa 23/2, hàng chục người đàn ông nói rằng họ là sĩ quan không làm nhiệm vụ, diễu hành với hàng trăm người ủng hộ tới cung điện trong cuộc biểu tình mới nhất đòi trả lương cao hơn cho lực lượng thực thi pháp luật Haiti. Đoàn biểu tình dừng lại bên ngoài trụ sở quân đội, nơi đối diện với cung điện quốc gia, nơi ở của Tổng thống Haiti. Ảnh: AP.

dau sung o Haiti anh 4

Sau đó, các binh sĩ tại tòa nhà trụ sở quân đội bắn vào không trung. Ngay sau đó, một cuộc đọ súng đã nổ ra giữa những người lính và phía cảnh sát. Không rõ bên nào bắt đầu bắn vào bên kia trước. Đến chiều, các sĩ quan mặc đồng phục cùng đồng nghiệp đến con đường bên ngoài cung điện và bắn vào trụ sở bằng súng ngắn và súng trường bán tự động. Nhiều người đeo mặt nạ trong khi mặc đồng phục cảnh sát để che giấu danh tính. Ảnh: AP.

dau sung o Haiti anh 5

Những người đàn ông có vũ trang khác phát hiện ra một thiết bị bay không người lái dường như đang chụp ảnh cuộc đấu súng và đuổi theo nó đến văn phòng của đài phát thanh Radio Caraibes. Sau đó, họ bắt đầu nổ súng vào tòa nhà của đài phát thanh. Không có tin tức về thương vong trong vụ tấn công này. Ảnh một sĩ quan không làm nhiệm vụ bắn súng lên trời trong cuộc biểu tình. Ảnh: AP.

dau sung o Haiti anh 6

Cảnh sát bắt đầu biểu tình trong tháng này sau khi 6 sĩ quan bị sa thải vì nỗ lực thành lập công đoàn. Các cuộc biểu tình này không liên quan trực tiếp đến các cuộc biểu tình chống tham nhũng đã gây chấn động Haiti suốt năm ngoái, nhưng họ cũng biểu tình do sự bất mãn lan rộng với nền kinh tế leo dốc của Haiti và việc Tổng thống Jovenel Moise không có khả năng cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Ảnh: AP.

dau sung o Haiti anh 7

Một sĩ quan cảnh sát mặc đồng phục và đeo mặt nạ chú hề đen trắng nói với các phóng viên bên ngoài cung điện rằng các sĩ quan đang yêu cầu phục chức cho các đồng nghiệp bị sa thải của họ cũng như tăng lương cho tất cả các sĩ quan. "Cho đến khi điều này được thực hiện, chúng tôi sẽ không ngồi xuống nói chuyện", sĩ quan này nói. "Tổng thống đã chứng minh rằng ông ấy không quan tâm đến nhu cầu của chúng tôi". Ảnh các sĩ quan cảnh sát bắn vào quân đội trong cuộc biểu tình. Ảnh: AP.

dau sung o Haiti anh 8

Tổng thống Haiti Moise nói trong một cuộc họp báo hôm 22/2 rằng ông thừa nhận tính hợp pháp của nhiều khiếu nại và sẽ tăng một số lợi ích cho các sĩ quan. Tuy nhiên, cảnh sát cho biết hôm 23/2 rằng những thứ này là không đủ. Ảnh: AP.

dau sung o Haiti anh 9

Quân đội Haiti đã bị giải tán vào năm 1995 sau khi chế độ độc tài sử dụng binh lính để đàn áp các đối thủ trong nước sụp đổ. Tổng thống Moise đã cải tổ quân đội vào năm 2017, hứa rằng quân đội sẽ tuần tra biên giới Haiti, hỗ trợ trong các thảm họa tự nhiên và tránh tham gia vào các vấn đề trong nước. Ảnh: AP.

dau sung o Haiti anh 10

Ít nhất 3 người đàn ông đã được đưa đến bệnh viện gần nơi xảy ra vụ nổ súng với những vết thương ở chân và bàn chân có vẻ như không nguy hiểm đến tính mạng. Các sĩ quan cảnh sát mặc đồng phục nói với AP rằng những người đàn ông bị thương là các sĩ quan đồng nghiệp của họ. Ảnh một sĩ quan cảnh sát có vũ trang chạy khi lính bắn về phía mình trong cuộc biểu tình. Ảnh: AP.

dau sung o Haiti anh 11

Trong ảnh là các sĩ quan cảnh sát không làm nhiệm vụ tránh đạn trong cuộc đấu súng giữa cảnh sát và quân đội Haiti hôm 23/2. Ảnh: AP.

dau sung o Haiti anh 12

Các sĩ quan cảnh sát tránh đạn sau 1 xe bọc thép trong cuộc đấu súng ngày 23/2 ở Haiti. Quốc đảo Caribbean nghèo khó này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị kéo dài. Ảnh: AP.

Tình bạn kỳ lạ giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Modi

Mặc dù có xuất thân khác nhau, tình bạn kỳ lạ giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Modi là chủ đề được bàn tán trước chuyến thăm Ấn Độ của ông Trump.

Mỹ phản đối đưa biến đổi khí hậu vào tuyên bố của G20

Đại diện Mỹ đã phản đối việc xem biến đổi khí hậu là rủi ro với nền kinh tế thế giới trong tuyên bố chung của các lãnh đạo kinh tế tại hội nghị G20.

My va Israel 'ran nut' hinh anh

Mỹ và Israel 'rạn nứt'

0

Chiến dịch quân sự của Israel ở Lebanon đã được tiến hành bất chấp sự phản đối của Washington, đồng thời gây chia rẽ nội bộ chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm