Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Duterte tuyên bố phong tỏa toàn bộ vùng đô thị Manila

Các tuyến đường hàng không, đường thủy và đường bộ đến và đi khu vực vùng đô thị Manila sẽ bị chặn từ ngày 15/3-14/4, trong khi việc tụ tập đông người cũng bị cấm.

South China Morning Post đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa thông báo lệnh phong tỏa đối với toàn bộ vùng đô thị Manila (bao gồm thủ đô Manila) trong vòng 1 tháng để kiềm chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Theo đó, các tuyến đường thủy, đường bộ, đường hàng không nội địa đến và đi vùng đô thị Manila sẽ bị đóng lại từ ngày 15/3-14/4, trong khi các hoạt động tập trung đông người bị cấm. Vùng đô thị Manila có dân số 12 triệu người.

Trong một tuyên bố tối 12/3, ông Duterte nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã viết một lá thư đề nghị được giúp đỡ Philippines. Ông Duterte nói rằng ông có thể yêu cầu sự giúp đỡ từ Bắc Kinh trong trường hợp cần thiết.

virus corona anh 1

Ông Duterte được lấy mẫu xét nghiệm tại phủ tổng thống. Ảnh: Reuters.

Động thái này diễn ra sau khi ít nhất 15 quan chức và nghị sĩ Philippines phải xét nghiệm virus hoặc tự cách ly. Ông Duterte, người đã 74 tuổi và thuộc nhóm có nguy cơ cao, cũng phải lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 12/3, sau khi đã tiếp xúc với một số quan chức trên.

Tuy nhiên, nghị sĩ Christopher “Bong” Go, một đồng minh của ông duterte, nói rằng tổng thống không có triệu chứng gì của việc nhiễm virus, và việc xét nghiệm là để đảm bảo ông đủ sức khỏe đảm đương các nhiệm vụ sắp tới. Kết quả của ông Duterte sẽ có trong 48 giờ sau khi xét nghiệm.

Philippines đã có 52 ca nhiễm virus được xác nhận, và 5 ca tử vong.

Đầu tuần này, quan chức y tế Philippines Maria Rosario Vergeire nói rằng nước này chỉ có 2.000 bộ thử virus, trong khi dân số là 100 triệu. Bộ trưởng Y tế Francisco Duque nói rằng một người chỉ được xét nghiệm nếu họ đến vùng có dịch, hoặc có tiếp xúc vật lý với một người nhiễm bệnh. Bộ Y tế nói rằng 2.000 bộ kit thử nghiệm khác sẽ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chuyển cho Philippines trong tuần này.

Tổng thống Duterte xét nghiệm virus corona

Tổng thống Philippines sẽ làm xét nghiệm virus corona để "phòng ngừa" vì đã tiếp xúc với một số quan chức có nguy cơ nhiễm bệnh.

Phụ nữ từ Pháp đến Philippines xuống đường biểu tình ngày 8/3

Phụ nữ trên khắp các châu lục đã xuống đường biểu tình đòi quyền lợi và thể hiện sự phản đối chính sách của chính phủ trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 vừa qua.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm