Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Duterte kêu gọi ASEAN tuyên chiến với ma túy

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN tại Manila, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kêu gọi các nước thành viên hiệp hội này xây dựng một ASEAN "không ma túy".

"Chúng ta phải quyết tâm xây dựng một ASEAN không ma túy. Hiểm họa từ các loại ma túy bất hợp pháp đang đe dọa thành quả trong công cuộc xây dựng cộng đồng của chúng ta", Philippines Star lời Tổng thống Duterte trong phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30 tại Manila hôm 29/4.

"Bộ máy buôn bán ma túy là khổng lồ. Nhưng không gì không thể đánh bại. Với ý chí chính trị và sự hợp tác, chúng ta có thể đập tan chúng. Chúng có thể bị phá hủy trước khi chúng phá hủy xã hội của chúng ta", ông Duterte tuyên bố trước lãnh đạo các quốc gia thành viên ASEAN khác.

cuoc chien ma tuy Philippines anh 1
Tổng thống Duterte phát biểu khai mạc hội nghị ASEAN lần thứ 30. Ảnh: Reuters.

Kể từ khi nhậm chức tổng thống Philippines vào cuối tháng 6/2016, ông Duterte đã phát động một cuộc chiến chống ma túy với quy mô toàn quốc và gây ra tranh cãi ở nhiều nơi. Các tổ chức nhân quyền lên án việc hàng nghìn người bị giết không qua xét xử trong khi Tổng thống Duterte kiên quyết bảo vệ cuộc chiến của ông.

Cũng trong bài phát biểu tại hội nghị ASEAN, tổng thống Philippines kêu gọi các nước thành viên hiệp hội giữ vững nguyên tắc không can thiệp vào tình hình nội bộ hay công khai chỉ trích chính sách đối nội của các thành viên khác.

"Các quan hệ đối thoại có thể hiệu quả và mang tính xây dựng hơn nếu nguyên tắc không can thiệp vào tình hình nội bộ của các quốc gia ASEAN được tôn trọng hơn", ông nói.

Nguyên tắc này được ghi trong Tuyên bố Bangkok 1967, tài liệu thành lập ASEAN.

Ông Duterte từng nhiều lần chỉ trích Nghị viện châu Âu hoặc Bộ Ngoại giao Mỹ vì sự quan ngại đối với cuộc chiến ma túy tại Philippines.

Bên trong trung tâm cai nghiện ở Philippines Dơ sợ bị bắn chết, nhiều người ở Philippines đã tự đăng ký vào các trung tâm cai nghiện. Ở đây, họ phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt, bắt đầu cuộc sống lành mạnh.

Hội nghị ASEAN sửa dự thảo tuyên bố chung, bổ sung tình hình Biển Đông

Dự thảo tuyên bố chung mới của hội nghị cấp cao ASEAN đã được bổ sung nội dung về tình hình Biển Đông bất chấp các nỗ lực vận động hành lang để phản đối của Trung Quốc.

Nổ gần nơi diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN, 14 người bị thương

Một quả bom ống phát nổ gần nơi đang diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN tại thủ đô Manila của Philippines. Giới chức khẳng định vụ nổ không hề liên quan đến hội nghị.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm