Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Duterte thách thức tòa quốc tế: 'Tôi không bị dọa đâu'

Tổng thống Philippines sẵn sàng đón nhận nếu Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) xét xử ông vì chiến dịch chống ma túy, nói ông sẽ không bị hù dọa và cuộc chiến sẽ diễn ra "tàn bạo".

"Tôi sẽ không bị hù dọa và tôi sẽ không dừng lại bởi cái gì? Tòa Hình sự Quốc tế ư? Luận tội ư? Nếu đó là một phần số mệnh của tôi thì số mệnh ấy bảo rằng tôi phải tiếp tục", Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trong cuộc họp báo trước khi lên đường đi Myanmar hôm 19/3.

Trước đó, một người tự nhận là sát thủ từng làm việc cho "biệt đội tử thần" dưới quyền ông Duterte tố cáo rằng tổng thống Philippines từng ra lệnh cũng như trực tiếp giết người. Theo luật sư của "sát thủ" này, đơn kiện ông Duterte dự kiến được trình lên ICC vào tháng 3 hoặc tháng 4 tới.

Tuy nhiên ông Duterte luôn khẳng định ông không làm gì vi phạm nhân quyền và chưa từng ra lệnh giết các nghi phạm nếu họ không chống lại việc bắt giữ. Hơn 8.000 người đã chết từ khi ông Duterte lên nắm quyền cuối tháng 6/2016 và khởi động cuộc truy quét tội phạm ma túy.

"Cuộc chiến chống lại nạn tham nhũng, tội phạm và ma túy sẽ quay trở lại, nó sẽ tiếp tục và sẽ tàn bạo", Reuters dẫn lời tổng thống Philippines. "Tuân thủ pháp luật và chúng ta đều ổn. Từ bỏ 'shabu' và ngày mai sẽ không ai phải chết".

cuoc chien ma tuy tai Philippines anh 1
Tổng thống Duterte nói sẵn sàng đón nhận nếu ICC xét xử ông. Ảnh: Reuters.

"Shabu" là tiếng lóng địa phương chỉ ma túy đá, loại chất gây nghiện mà chính phủ Philippines xác định liên quan đến hầu hết số vụ phạm tội nghiêm trọng tại nước này.

Ông Duterte cũng khẳng định ông sẽ không bao giờ "bỏ qua cho việc giết một tội phạm bị bắt mà 2 tay dang rộng, cầu xin tha chết". Ông cũng bày tỏ mong muốn "hàng nghìn hay hàng triệu tội phạm nên ra đầu thú".

Hai người đàn ông, bao gồm người được cho sắp đệ đơn lên ICC kiện ông Duterte, đã dự phiên điều trần của thượng viện Philippines. Họ nói họ là một thành viên của tổ chức được gọi là "biệt đội tử thần" chuyên giết người theo lệnh ông Duterte thời ông còn là thị trưởng. Tuy nhiên, quốc hội không tìm thấy chứng cứ cho cáo buộc này.

"Biệt đội tử thần" cũng như những cáo buộc về việc giết người không qua xét xử trong cuộc chiến ma túy là 2 trong số những lý do trong kiến nghị luận tội Tổng thống Duterte do một nghị sĩ đối lập đệ trình lên quốc hội Philippines hôm 16/3.

Chiến dịch 'hành quyết không cần xét xử' ở Philippines Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không nương tay cho đến khi tên trùm ma túy cuối cùng đầu hàng, bất chấp những cáo buộc vi phạm nhân quyền khi “hành quyết không cần xét xử".

'Sát thủ của Duterte' kiện tổng thống Philippines ra toà quốc tế

Người đàn ông tự nhận là "cựu sát thủ của Duterte" cho biết ông sẽ kiện Tổng thống Rodrigo Duterte lên Tòa án Hình sự Quốc tế.

Philippines mở lại chiến dịch chống ma túy, hy vọng 'ít đổ máu'

Người đứng đầu Cảnh sát Quốc gia Philippines tuyên bố mở lại chiến dịch chống ma túy với hy vọng cuộc chiến sẽ "ít đổ máu hơn", thậm chí "không đổ máu", sau một thời gian tạm dừng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm