Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Duterte dọa giết tội phạm ma túy 'hủy hoại đất nước'

Tổng thống Duterte nhận định đất nước vẫn là điểm trung chuyển lớn của tội phạm ma túy từ Mexico, sau khi cảnh sát Philippines thu giữ 756 kg ma túy đá.

Theo Korea Times, lô hàng vừa bị thu giữ có giá thị trường là 5,1 tỷ peso (khoảng 102,22 triệu USD). Cảnh sát cho biết đây là lô hàng có giá trị lớn nhất bị thu giữ kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte phát động cuộc chiến chống ma túy vào năm 2016.

Ông Duterte ngày 5/6 nói vụ án chứng tỏ Philippines vẫn là điểm trung chuyển lớn của các băng nhóm tội phạm. Nhà lãnh đạo 74 tuổi lặp lại lời đe dọa sẽ giết tội phạm ma túy.

"Nếu các người hủy hoại đất nước của tôi bằng cách phân phối 5,1 tỷ peso shabu (cách gọi ma túy tại Philippines), tôi sẽ giết các người", Tổng thống Duterte nhấn mạnh.

Duterte doa giet toi pham ma tuy anh 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.

Ông không đề cập chi tiết nguồn gốc lô hàng nhưng cảnh báo Philippines đang trở thành một trung tâm vận chuyển cho những băng nhóm ma túy Mexico. Tổng thống Duterte đồng thời công kích những nhóm nhân quyền thời gian qua chỉ trích cuộc chiến chống ma túy của mình.

Một báo cáo ngày 4/6 của Liên Hợp Quốc ước tính hàng chục nghìn cái chết tại Philippines thời gian qua có liên quan đến cuộc chiến chống ma túy gây nhiều tranh cãi. Trong khi đó, số liệu chính thức tại Manila ước tính số tội phạm ma túy (cả mua bán và sử dụng) thiệt mạng trong các chiến dịch truy bắt là khoảng 5.600 người. Con số này được thống kê từ tháng 7/2016.

Một số nhóm nhân quyền cáo buộc cảnh sát Philippines giết nghi phạm không thông qua xét xử. Ở chiều ngược lại, cảnh sát khẳng định thành viên lực lượng chỉ nổ súng để tự vệ do nghi phạm chống cự trong quá trình bắt giữ. Văn phòng Tổng thống Philippines cũng bác bỏ cáo buộc nêu trong báo cáo của Liên Hợp Quốc là vô căn cứ.

Cảnh sát Philippines sử dụng quan tài để nhắc nhở người dân ở nhà Các cảnh sát đặt quan tài trắng và vàng ở trạm kiểm soát tại thành phố Pampanga. Chiếc quan tài còn đi kèm với thông điệp "Ở nhà hoặc ở bên trong" để nhắc nhở người dân ở nhà.

Philippines giữ thỏa thuận cho Mỹ đóng quân giữa căng thẳng Biển Đông

Philippines tạm hoãn quyết định chấm dứt Thỏa thuận Các lực lượng Thăm viếng (VFA) với Mỹ trong tương lai gần, giữa bối cảnh Trung Quốc gia tăng phô trương sức mạnh ở Biển Đông.

Philippines chi tiền để người thành phố trở lại nông thôn

Chính phủ Philippines sẽ trao tiền và hàng hóa để người thành thị trở lại nông thôn khi dịch Covid-19 phơi bày tác hại của tình trạng gia tăng dân số chóng mặt tại các thành phố.

Tổng thống Duterte dọa bắn người chống lệnh phong tỏa

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, nổi tiếng với các phát ngôn mạnh miệng, lại gây sốc khi cảnh báo người vi phạm lệnh phong tỏa có thể bị bắn.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm