Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Brazil hủy thăm Trung Quốc do viêm phổi

Thư ký báo chí của Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva hôm 25/3 cho biết ông hủy chuyến công du cấp cao tới Trung Quốc với lý do sức khỏe.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu hôm 8/3. Ảnh: Reuters.

Ông Lula, 77 tuổi, được đưa vào bệnh viện ở thủ đô Brasilia với các triệu chứng giống cúm và được chẩn đoán mắc bệnh viêm phế quản phổi do cúm A, dinh tổng thống dẫn báo cáo y tế cho biết. Chuyến thăm Trung Quốc ngày 27-31/3 của ông sẽ được dời lại, Reuters đưa tin.

"Mặc dù tình trạng lâm sàng đã được cải thiện, cơ quan y tế của dinh tổng thống khuyến nghị hoãn chuyến đi đến Trung Quốc cho đến khi chu kỳ lây truyền virus kết thúc", báo cáo cho biết thêm.

Chính phủ Brazil đã thông báo cho Trung Quốc về việc này, cũng như đề xuất sắp xếp lại chuyến thăm. Chuyến thăm được coi là nỗ lực quan trọng của tân tổng thống Brazil nhằm tăng cường quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất của họ.

Ban đầu, ông Lula dự kiến ​​bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc hôm 25/3, nhưng đã hoãn khởi hành sang hôm sau do được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi nhẹ.

Ông dự kiến đi cùng phái đoàn lớn bao gồm 6 bộ trưởng nội các, cùng với thống đốc, nhà lập pháp và 240 lãnh đạo doanh nghiệp.

Việc hủy bỏ chuyến đi là “tin xấu” đối với chính phủ Brazil vì chuyến thăm là “cơ hội để ông Lula tái kết nối với giới tinh hoa kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp - những người rất ủng hộ ông Bolsonaro”, AP dẫn nhận định của nhà khoa học chính trị Oliver Stuenkel từ Tổ chức nghiên cứu Getulio Vargas Foundation.

Tổng thống Brazil và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch gặp mặt vào ngày 28/3. Thương mại, đầu tư và biến đổi khí hậu nằm trong chương trình nghị sự và 20 thỏa thuận song phương dự kiến được ký kết, theo một tuyên bố từ dinh tổng thống.

Ông Lula, người hiếm khi hoãn hoặc hủy các chuyến đi với lý do sức khỏe, đã tới Argentina vào tháng 1 và Mỹ vào tháng 2.

Brazil đầu thế kỷ XXI

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về chính trị Brazil mang tên "Brazil đầu thế kỷ XXI" do NXB Từ điển Bách Khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách tập trung vào những vấn đề chính trị và kinh tế của Brazil, từ đó đưa ra một số đánh giá chung và khả năng mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng như triển vọng kinh tế - chính trị Brazil.

Starlink của Elon Musk vô tình tiếp tay băng đảng khét tiếng Amazon

Dịch vụ Starlink của tỷ phú Elon Musk một mặt giúp giới tội phạm quản lý tốt hơn các khu mỏ trái phép, mặt khác giúp nhiều người Brazil được dùng Internet thường xuyên hơn.

Tảng đá báo hiệu nỗi sợ hãi của con người đã trở thành sự thật

Các nhà khoa học Brazil đã không khỏi lo lắng sau khi phát hiện những tảng đá lẫn nhựa trên hòn đảo núi lửa Trindade của nước này, Reuters đưa tin.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm