Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden xung đột với các tiểu bang

Quyết định thay đổi kế hoạch tổ chức bầu cử sơ bộ trong nội bộ đảng Dân chủ khiến Nhà Trắng xung đột với các tiểu bang.

Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) hôm 2/12 đã tạm thời chọn South Carolina là tiểu bang đầu tiên tổ chức lựa chọn ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua tổng thống năm 2024. Quyết định được đưa ra theo đề xuất của Nhà Trắng.

Cuộc bỏ phiếu nội bộ của đảng Dân chủ tại South Carolina dự kiến diễn ra ngày 3/2/2024. Các bang tiếp theo là New Hampshire và Nevada ngày 6/2/2024, Georgia ngày 13/2/2024 và Michigan ngày 27/2/2024.

Lịch trình này sẽ chấm dứt truyền thống chọn Iowa là tiểu bang đầu tiên của quy trình lựa chọn ứng viên tổng thống trong nội bộ đảng Dân chủ.

bau cu my anh 1

South Carolina là bang ông Biden được ủng hộ mạnh mẽ. Ảnh: Reuters.

South Carolina là nơi đa phần cử tri Dân chủ gốc Phi, nhóm ủng hộ nòng cốt của ông Biden. Kế hoạch của Nhà Trắng và DNC nhằm tạo lợi thế tối đa cho Tổng thống Biden trước các đối thủ tiềm năng trong nội bộ đảng, sau khi ông Biden thất bại tại Iowa và New Hampshire trong kỳ bầu cử 2020.

Tuy vậy, dù DNC có quyền quyết định ngày và lộ trình tổ chức bầu cử sơ bộ, việc thực hiện thuộc thẩm quyền của các đảng và chính quyền mỗi tiểu bang, trong đó có các cơ quan do đảng Cộng hòa nắm giữ.

Lãnh đạo Iowa và New Hampshire đã nhanh chóng tuyên bố sẽ không thực hiện theo yêu cầu điều chỉnh lịch trình tổ chức bầu cử sơ bộ của DNC bởi kế hoạch của DNC trái với các quy định của tiểu bang. Tại New Hampshire, luật pháp tiểu bang quy định rõ ngày tổ chức bầu cử sơ bộ diễn ra trước lịch trình mà DNC quyết định.

"Chúng tôi có luật của mình và sẽ không phá luật", Joanne Dowdell, đại diện của đảng Dân chủ New Hampshire tại DNC, tuyên bố.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại các tiểu bang bị ảnh hưởng bởi quyết định của DNC cũng bác bỏ khả năng thay đổi kế hoạch bầu cử sơ bộ.

Nhiều ánh mắt đang dồn về Nhà Trắng

Nhà Trắng tổ chức lễ tiếp đón chính thức cấp nhà nước dành cho Tổng thống Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte nhân dịp nhà lãnh đạo Pháp thăm Mỹ.

Thực đơn quốc yến đầu tiên của Tổng thống Biden

Quốc yến đầu tiên dưới thời Tổng thống Biden được coi là cơ hội để Mỹ và Pháp hoàn tất hàn gắn quan hệ đồng minh bền chặt, lâu đời.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm