Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden: Phương Tây không có kế hoạch tấn công Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời kêu gọi đoàn kết ở thủ đô Warsaw, đồng thời cảnh báo về những ngày phía trước ở Đông Âu.

Ông Biden phát biểu trước đám đông tại Lâu đài Hoàng gia Warsaw tối 21/2. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Joe Biden khẳng định phương Tây không có kế hoạch tấn công Nga khi ông phát biểu tại thủ đô Ba Lan tối 21/2.

Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra lời kêu gọi đoàn kết trước đám đông 30.000 người, chủ yếu là người Ba Lan và Ukraine, bên dưới Lâu đài Hoàng gia Warsaw, Guardian đưa tin.

“Sẽ tiếp tục có những ngày khó khăn. Nhưng Mỹ cùng với các đồng minh và đối tác sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine”, ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh mong muốn đoàn kết với Ba Lan. Trong bài phát biểu, ông kêu gọi đám đông nhìn nhau và ghi nhận nỗ lực tiếp đón hơn 1,5 triệu người tị nạn từ Ukraine của Ba Lan.

Song ông Biden không đề cập đến bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó.

Trong phát biểu trước Quốc hội Nga vào ngày 21/2, Tổng thống Putin nói Moscow muốn giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine một cách hòa bình nhưng các nước phương Tây đã chuẩn bị một "kịch bản khác" sau lưng.

"Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để giải quyết vấn đề này một cách hòa bình, đàm phán một cách hòa bình để thoát khỏi cuộc xung đột khó khăn này. Tuy nhiên, sau lưng chúng tôi, một kịch bản rất khác đã được chuẩn bị", ông Putin nói với các nhà lập pháp Nga.

Ông Putin cũng cho biết Nga đã đình chỉ việc tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân (New START) với Mỹ, TASS đưa tin.

Hiện chưa rõ lệnh đình chỉ này có ý nghĩa như thế nào. Các chuyên gia cho rằng Nga có thể sẽ ngừng chia sẻ dữ liệu, chẳng hạn thông báo về các bước đi liên quan đến vũ khí hạt nhân. Trong trường hợp đó, hiệp ước New START sẽ suy yếu nghiêm trọng.

Những cuốn sách giúp hiểu về cạnh tranh Nga - Mỹ

Zing giới thiệu tới độc giả một số cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về quan hệ giữa Nga và Mỹ - hai trong số các cường quốc hàng đầu trong trật tự thế giới hiện nay.

Tổng thống Biden xuất hiện ở Kyiv cùng ông Zelensky Tổng thống Joe Biden ngày 20/2 đã bất ngờ đến Kyiv gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, đồng thời tuyên bố sẽ viện trợ thêm 500 triệu USD cho Ukraine.

Tổng thống Putin tuyên bố đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ

Tổng thống Vladimir Putin ngày 21/2 cho biết Nga đã đình chỉ việc tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân (New START) với Mỹ.

Ông Putin: Phương Tây chuẩn bị một kịch bản khác sau lưng chúng tôi

Tổng thống Vladimir Putin ngày 21/2 nói Nga muốn giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine một cách hòa bình nhưng các nước phương Tây đã chuẩn bị một "kịch bản khác" sau lưng.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm