Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden phủ nhận thảo luận tập trận hạt nhân với Hàn Quốc

Trước đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói rằng Seoul và Washington đang xem xét các cuộc tập trận chung sử dụng tài sản hạt nhân của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên máy bay trở về Nhà Trắng sau kỳ nghỉ tại Quần đảo Virgin thuộc Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ngày 2/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ không thảo luận về các cuộc tập trận hạt nhân chung với Hàn Quốc, theo Reuters.

Tuyên bố này mâu thuẫn với chia sẻ của người đồng cấp Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

“Không”, ông Biden trả lời khi được các phóng viên tại Nhà Trắng hỏi liệu ông có thảo luận về các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc hay không. Ông vừa trở về từ kỳ nghỉ ở Quần đảo Virgin thuộc Mỹ.

Trong bài phỏng vấn ngày 1/1, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol khẳng định rằng Seoul và Washington đang thảo luận về các cuộc tập trận chung liên quan đến hạt nhân. Theo ông Yoon, phía Mỹ phản hồi “khá tích cực” với đề xuất này.

“Vũ khí hạt nhân là của Mỹ nhưng quá trình lên kế hoạch, chia sẻ thông tin và huấn luyện phải được Hàn Quốc và Mỹ cùng thực hiện”, ông Yoon chia sẻ với tờ Chosun Ilbo.

Tờ báo dẫn lời ông Yoon cho biết việc lập kế hoạch và tập trận chung sẽ phục vụ hiệu quả hơn “khả năng răn đe mở rộng” của Mỹ.

Phát biểu của tổng thống Hàn Quốc được công bố một ngày sau khi truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un kêu gọi phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới và “tăng theo cấp số nhân” kho vũ khí hạt nhân.

Ông Kim gọi Hàn Quốc là “kẻ thù rõ ràng” và ám chỉ sẽ thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm vũ khí trong năm nay. Năm 2022 chứng kiến số vụ thử tên lửa kỷ lục của Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố “toàn bộ Hàn Quốc” nằm trong phạm vi tấn công của tên lửa.

Cuối năm ngoái, Hàn Quốc cho biết đã triển khai tiêm kích và trực thăng đối phó với “máy bay không người lái của Triều Tiên”, song không bắn hạ được chiếc nào.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Mỹ - Hàn xem xét khả năng tập trận hạt nhân để đối phó Triều Tiên

Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết Hàn Quốc và Mỹ đang thảo luận về khả năng sử dụng trang bị hạt nhân trong tập trận chung trước những tuyên bố cứng rắn từ phía Triều Tiên.

Triều Tiên công bố phát biểu của ông Kim sau cuộc họp quan trọng

Ông Kim Jong Un đã ra lệnh phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới và sản xuất hàng loạt vũ khí hạt nhân chiến thuật để chống lại các mối đe dọa từ Mỹ và Hàn Quốc.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm