Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Hàn xem xét khả năng tập trận hạt nhân để đối phó Triều Tiên

Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết Hàn Quốc và Mỹ đang thảo luận về khả năng sử dụng trang bị hạt nhân trong tập trận chung trước những tuyên bố cứng rắn từ phía Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Reuters.

"Vũ khí hạt nhân thuộc về Mỹ, nhưng Mỹ và Hàn Quốc nên cùng tiến hành lập kế hoạch, chia sẻ thông tin, tập trận và huấn luyện", Tổng thống Yoon Suk Yeol nói trong bài phỏng vấn với tờ Chosun Ilbo đăng ngày 2/1.

Tờ báo dẫn lời ông Yoon cho hay kế hoạch và các cuộc tập trận chung nhằm mục đích thực hiện hiệu quả chiến lược “răn đe mở rộng” của Mỹ. Ông cho biết Washington có thái độ “khá tích cực” về ý tưởng này.

Theo Reuters, thuật ngữ "răn đe mở rộng" là khả năng quân đội Mỹ, đặc biệt là lực lượng hạt nhân của nước này, ngăn ngừa các cuộc tấn công vào đồng minh.

Khi được hỏi bình luận về phát biểu của ông Yoon, người phát ngôn Lầu Năm Góc nói “chúng tôi không có thông tin nào đưa ra hôm nay”, đồng thời nhấn mạnh liên minh Mỹ - Hàn vẫn “bền chặt”.

Bình luận này của ông Yoon được đưa ra sau khi KCNA cho biết tại một cuộc họp quan trọng của đảng Lao động cầm quyền, nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường kho vũ khí hạt nhân, cũng như đảm bảo "sức mạnh quân sự áp đảo" để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng ra lệnh phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới và sản xuất hàng loạt vũ khí hạt nhân chiến thuật để chống lại các mối đe dọa từ Mỹ và Hàn Quốc.

Quan hệ liên Triều trở nên căng thẳng hơn kể từ khi Tổng thống Yoon nhậm chức hồi tháng 5/2022. Bình luận của ông Yoon về dự định tập trận hạt nhân với Mỹ là động thái mới nhất phản ánh lập trường cứng rắn của vị tổng thống Hàn Quốc với Triều Tiên.

Việc Triều Tiên chạy đua thúc đẩy các chương trình hạt nhân và tên lửa làm dấy lên tranh luận về vũ khí hạt nhân của chính Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong bài phỏng vấn với Chosun Ilbo, ông Yoon nhấn mạnh việc duy trì Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân vẫn rất quan trọng.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người, tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Triều Tiên công bố phát biểu của ông Kim sau cuộc họp quan trọng

Ông Kim Jong Un đã ra lệnh phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới và sản xuất hàng loạt vũ khí hạt nhân chiến thuật để chống lại các mối đe dọa từ Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo

Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ một ngày sau khi Hàn Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công một thiết bị phóng vào vũ trụ sử dụng nhiên liệu rắn.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm