Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên công bố phát biểu của ông Kim sau cuộc họp quan trọng

Ông Kim Jong Un đã ra lệnh phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới và sản xuất hàng loạt vũ khí hạt nhân chiến thuật để chống lại các mối đe dọa từ Mỹ và Hàn Quốc.

Ông Kim Jong Un tham dự hội nghị lần thứ 12 của Bộ Chính trị, Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII. Ảnh: Reuters.

"Ông Kim đã trình bày nhiệm vụ về việc phát triển một hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khác với khả năng phản công hạt nhân nhanh chóng", hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA cho biết hôm 1/1.

Tại một cuộc họp quan trọng của đảng Lao động cầm quyền, ông Kim nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường kho vũ khí hạt nhân của đất nước, cũng như đảm bảo "sức mạnh quân sự áp đảo" để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cáo buộc Washington và Seoul thực hiện "âm mưu cô lập và bóp nghẹt" Bình Nhưỡng, gọi đó là "âm mưu chưa từng có trong lịch sử nhân loại". Theo báo cáo, ông Kim cũng cho biết Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên trong tương lai gần.

Thông tin này được đưa ra vài giờ sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía đông. Theo Reuters, đây là một vụ thử vũ khí hiếm hoi vào đêm khuya và ngày đầu năm mới.

Tên lửa này đã bay khoảng 400 km sau khi được bắn vào khoảng 2h50, theo giờ địa phương từ khu vực Ryongsong ở thủ đô Bình Nhưỡng, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, coi đó là hành động khiêu khích nghiêm trọng, làm tổn hại đến hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên cũng như cộng đồng quốc tế", JCS tuyên bố.

Ngoài ra, Nhật BảnMỹ cũng lên án vụ phóng này của Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người, tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Triều Tiên phóng tên lửa vào ngày đầu năm mới

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía đông vào rạng sáng ngày đầu năm mới 1/1.

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo

Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ một ngày sau khi Hàn Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công một thiết bị phóng vào vũ trụ sử dụng nhiên liệu rắn.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm