Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden: Ông Trump tạo ra mối đe dọa với nền dân chủ

Tổng thống Joe Biden ngày 6/1 cáo buộc người tiền nhiệm Donald Trump “tạo ra mối đe dọa với nền dân chủ Mỹ” trong bài phát biểu dịp một năm vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

“Chúng ta cần nhận thức rõ đâu là sự thật và đâu là nói dối. Sự thật là ông Trump đã tạo ra và lan truyền một loạt lời nói dối về cuộc bầu cử năm 2020. Ông ta làm vậy vì đánh giá quyền lực cao hơn nguyên tắc”, ông Biden phát biểu tại trụ sở Quốc hội Mỹ, theo Reuters.

“Một năm trước đây, tại nơi thiêng liêng này, nền dân chủ Mỹ bị tấn công”, ông Biden nói. “Ý chí của nhân dân bị công kích. Hiến pháp của chúng ta đối mặt với thách thức nghiêm trọng nhất”.

bao loan quoc hoi my anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích người tiền nhiệm Donald Trump trong bài phát biểu tại tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Biden cũng chỉ trích ông Trump vì “chứng kiến cuộc bạo loạn qua truyền hình” mà “không hành động gì trong nhiều giờ liền”.

“Lần đầu tiên trong lịch sử của chúng ta, một tổng thống không chỉ thất bại trong bầu cử mà còn ngăn cản tiến trình chuyển giao quyền lực hòa bình”, ông Biden nói.

Ngày 6/1/2021, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi hàng nghìn người ủng hộ tuần hành từ Nhà Trắng đến Điện Capitol để phản đối việc xác nhận ông Biden giữ chức vụ Tổng thống Mỹ.

Các phần tử quá khích vượt qua lực lượng an ninh và xâm nhập tòa nhà Quốc hội Mỹ, khiến phó tổng thống khi đó là ông Mike Pence cùng các nghị sĩ, nhân viên và phóng viên phải sơ tán.

Bốn người thiệt mạng trong cuộc bạo loạn. Một cảnh sát qua đời một ngày sau đó, trong khi bốn người khác tự sát.

Sau vụ bạo loạn, Hạ viện Mỹ quyết định luận tội ông Trump, nhưng ông được Thượng viện tuyên trắng án.

Nước mắt hối hận của những người từng bạo loạn tại Điện Capitol

Tính đến 28/12/2021, đã có 71 người bị kết án vì các tội danh liên quan đến vụ bạo loạn tại Điện Capitol. Bên cạnh một số vẫn tìm lý do bao biện, nhiều người đã bày tỏ sự ăn năn.

Dấu vết vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 vẫn còn ở Điện Capitol

Một năm sau ngày xảy ra vụ bạo loạn ở Điện Capitol, dấu hiệu an ninh được tăng cường hiển hiện ở khắp mọi nơi quanh tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm