Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu vết vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 vẫn còn ở Điện Capitol

Một năm sau ngày xảy ra vụ bạo loạn ở Điện Capitol, dấu hiệu an ninh được tăng cường hiển hiện ở khắp mọi nơi quanh tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Theo Reuters, cảnh sát Điện Capitol hiện giờ đông đảo hơn, trang bị nhiều vũ khí và phương tiện hỗ trợ hơn, được triển khai tại nhiều vị trí gần Điện Capitol. Hàng rào thép cứng đã được dỡ bỏ, tuy nhiên lớp hàng rào mềm vẫn hiện diện.

Bên trong Điện Capitol, khiên chống bạo động được đặt ở gần lối ra vào. Máy dò kim loại được lắp đặt tại cổng kiểm tra an ninh của Hạ viện.

bao loan Dien Capitol anh 1

Hàng rào kẽm gai vẫn hiện diện ở bên ngoài Điện Capitol. Ảnh: Reuters.

Ngày 6/1 tới, một năm sau vụ bạo loạn, sẽ có thêm các biện pháp an ninh được tăng cường. Lưỡng viện Quốc hội Mỹ dự kiến tổ chức một sự kiện để đánh dấu ngày vụ bạo loạn nổ ra. Tổng thống Biden cũng sẽ có bài phát biểu từ Điện Capitol.

Hồi tháng 7, Quốc hội Mỹ thông qua gói ngân sách 2,1 tỷ USD, trong đó 100 triệu USD dành cho cảnh sát Điện Capitol, 300 triệu USD để triển khai các biện pháp an ninh mới.

Ngoài ra, 1 tỷ USD được phân bổ cho Bộ Quốc phòng, trong đó 500 triệu USD dành cho Vệ binh Quốc gia - lực lượng sẽ được triển khai để đối phó nếu lại nổ ra bạo loạn.

bao loan Dien Capitol anh 2

Cảnh sát chống bạo động gác bên ngoài Điện Capitol. Ảnh: Reuters.

"Cảnh sát Điện Capitol đã được chuẩn bị kỹ càng hơn để thực hiện nhiệm vụ so với ngày 6/1 năm ngoái. Chúng tôi đã ngay lập tức làm việc để sửa chữa những sai lầm", Tư lệnh cảnh sát Điện Capitol Thomas Manger nói.

Khoảng 140 cảnh sát đã bị thương khi người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Trump tấn công Điện Capitol ngày 6/1/2021. Người biểu tình đụng độ với cảnh sát trong nhiều giờ, thậm chí phá vỡ hàng rào an ninh và xông vào bên trong.

Vụ bạo loạn ở Điện Capitol khiến 1 cảnh sát thiệt mạng, 4 sĩ quan khác tự tử sau đó. Trong khi đó, 4 người biểu tình thiệt mạng trong cuộc đụng độ, gồm 1 người tử vong vì bị cảnh sát bắn.

Ông Trump hủy sự kiện kỷ niệm một năm vụ bạo loạn Điện Capitol

Ông Donald Trump tuyên bố hủy buổi họp báo dự kiến diễn ra vào ngày 6/1, ngày kỷ niệm một năm sau khi đám đông ủng hộ cựu tổng thống xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Nước Mỹ lại đối diện khoảnh khắc 'màn hình chia đôi'

Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump được cho là sẽ có các bài phát biểu riêng biệt vào cùng ngày 6/1 - đánh dấu một năm vụ bạo động ở Điện Capitol.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm