Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden kêu gọi quân đội Myanmar từ bỏ quyền lực

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 4/2 kêu gọi các tướng lĩnh Myanmar "từ bỏ quyền lực" và yêu cầu họ trả tự do cho các lãnh đạo dân sự bị giam giữ trong cuộc chính biến.

Washington đã dẫn đầu sự lên án của quốc tế sau chính biến tại Myanmar hôm 1/2, khi các lãnh đạo dân chủ, bao gồm bà Aung San Suu Kyi, bị bắt giữ. Sự kiện làm dấy lên lo ngại rằng quân đội sẽ đưa 54 triệu người dân của quốc gia Đông Nam Á trở lại chế độ quân quản mà nhiều người đã phải chịu đựng trong hàng chục năm.

"Chuyện rõ như ban ngày là: Trong một nền dân chủ, quân đội không bao giờ nên tìm cách gạt bỏ ý chí của người dân hoặc cố gắng xóa bỏ kết quả của một cuộc bầu cử khả tín", ông Biden nói từ Washington hôm 4/2, trong phát biểu quan trọng đầu tiên về chính sách đối ngoại trên cương vị tổng thống Mỹ, theo AFP.

"Quân đội Burma nên từ bỏ quyền lực mà họ đã nắm giữ, thả những nhà hoạt động và quan chức mà họ đã bắt giam, dỡ bỏ các hạn chế trong viễn thông và kiềm chế bạo lực", Tổng thống Biden nói thêm, trong đó ông dùng tên cũ của Myanmar là Burma.

Tong thong Biden keu goi quan doi Myanmar tu bo quyen luc anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu hôm 4/2. Ảnh: Reuters.

Ông Biden phát biểu vài giờ sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Nhà Trắng đang "xem xét các biện pháp trừng phạt có mục tiêu cụ thể đối với các cá nhân và thực thể do quân đội kiểm soát, giúp làm giàu cho quân đội". Ông không cho biết thêm chi tiết.

Các tướng lĩnh của Myanmar đã ra lệnh cho các nhà cung cấp Internet hạn chế truy cập vào Facebook hôm 4/2, giữa lúc người dân đổ xô lên mạng xã hội để lên tiếng phản đối và chia sẻ kế hoạch phản kháng.

Các ứng dụng do Facebook sở hữu như Instagram và WhatsApp cũng bị gián đoạn.

Nhà hoạt động Thinzar Shunlei Yi, người đứng sau "Phong trào Bất tuân Dân sự" đang lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội, cho biết: "Chúng tôi có sức mạnh số... vì vậy chúng tôi đã sử dụng điều này kể từ ngày đầu tiên để chống lại chính quyền quân sự".

Nhiều cư dân tại Yangon đã bắt đầu ra đường gõ nồi niêu, xoong chảo vào 20h hàng ngày để phản đối chính biến. Hình thức phản kháng này có liên hệ với tập tục trừ tà lâu đời tại Myanmar.

Các cuộc biểu tình nhỏ cũng đã nổ ra trên đường phố Myanmar. Một đám đông đã tụ tập trước một đại học y ở thành phố Mandalay với biểu ngữ ghi "Người dân phản đối vụ chính biến của quân đội".

Quân đội canh gác ngoài tòa thị chính Yangon Rạng sáng 1/2, nhiều nhà lãnh đạo của đảng NLD bị quân đội bắt giữ. Binh sĩ đã được triển khai bên ngoài tòa thị chính ở Yangon và thủ đô Naypyitaw.

Hội đồng Bảo an kêu gọi quân đội Myanmar thả ngay bà Suu Kyi

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 4/2 bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở Myanmar, giục quân đội nước này nhanh chóng thả bà Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo dân cử khác.

Ông Biden điện đàm với thủ tướng Australia về Trung Quốc, Myanmar

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Australia điện đàm lần đầu tiên sau khi ông Biden nhậm chức, nhấn mạnh ổn định tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và sự hợp tác đối phó các vấn đề toàn cầu.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm